Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 79

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 79
SKAPANDI DAUÐASTRÍÐ? skaparins segir hann t.a.m.: „Möguleikar skáldskaparins felast í ómögu- leika hans, þ.e.a.s. möguleikar skáldskaparins felast í ómöguleika „fagur- fræðilegrar vitundar11.1 Þessa fullyrðingu skýrir Blanchot ekki, en hún hefur verið túlkuð á þann veg að með „fagurffæðilegri vitund“ eigi hann við fullkomna möguleika verksins til þess að láta merkingu sína í ljós. Þar sem möguleikar skáldskaparins eru, að mati Bianchot, fólgnir í róttækum ómöguleika þess að skapa fullkomið verk, er hægt að skilja hann á þann veg að það sé ómöguleiki bókmenntanna sem viðhaldi möguleika þeirra.18 En ef fagurfræðileg vitund er úr sögunni, hvernig getur arfur eigin- legrar fagurffæði verið olía á eld samtímalista? Aður en ég reyni að svara þessari spurningu, er ekki úr vegi að skoða nánar hugmyndir Blanchots um fagurbókmenntir. I ritgerð sem heitir í enskri þýðingu „The Original Experience“ og sem birtist fyrst á prenti árið 1955, gagnrýnir Blanchot fagufrræðinga. Hann telur þá ekki taka neina áhættu þegar þeir halda af stað í greiningu á list. Þeir ræða um list og gera hana að viðfangi íhugunar og þekkingar. Fyrir fagurfræðinginn, segir hann, er listin tiltekinn raunveruleiki og á honum byggir fagurffæð- ingurinn hugmyndir sínar, án allrar áhættu.19 Tilgangurinn helgar þó ekki endilega meðalið hjá Blanchot. Að baki gagnrýni hans býr ekki löngun til að njörva listina niður við tiltekið svið og/eða sjálfgefið efni. Oðru nær: Blanchot leggur til að listaverkið (og þar með skáldskapur) sé skoðað með öðrum hætti. Það er vegna þess að ffá sjónarhóli verksins er listin aldrei sjálfgefin. Það sem skiptir máli er að á 20. öld (og væntanlega enn þann dag í dag) býr verkið ekki yfir neinni annarri trú en þeirri sem býr í því sjálfu. Og verkið verður ekki að raunveruleika, nema í óendalegri leit sinni að list.20 Það sem vekur athygli er að gagnrýni Blanchots á fagurfræðinga um miðja 20. öld gæti allt eins átt við gagnrýni á nálgun menningarffæðinga samtímans. Sé hugað að gagnrýni eiginlegrar menningarfræði á hámenn- ingu/fagurbókmenntir, má hugsanlega greina tilfinnanlegan skort á áhættu. Kannski er listin á tímum eiginlegra menningarfræða gerð (aft- 17 Sjá Blanchot: Faux pas, París: Editions Gallimard 1943, s. 26. 18 Hér vísa ég í túlkun Simons Critchleys á þessu atriði. Sjá bók hans Very Little... Alm- ost Nothing, London og New York: Roudedge 1997, s. 36. 19 Blanchot: „The Original Experience“, The Space of Literature, s. 234. 20 Sama. 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.