Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 80

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 80
BIRNA BJARNADOTTIR ur) að viðfangi tiltekinnar þekkingar, líkt og listin sé tiltekinn raunveru- leiki sem menningarfræðingurinn byggir hugmyndir sínar á. Hvernig sem því er varið, leggur Blanchot ekki aðeins áherslu á óend- anlega leit verksins að list, heldur þá áhættu sem leitin hefur í för með sér.21 Ef listamaðurinn tekur áhættu í verki sínu, gerir hann það vegna þess að verkið er sjálft bundið áhættu. Með því að tilheyra verkinu, til- heyrir listamaðurinn áhættunni um leið. Og hver skyldi umrædd áhætta vera? Maður tekur ekki aðeins áhættu á að glata lífi sínu og heiminum sem maður lifir í, heldur sjálfum kjamanum: Réttinum til saimleikans, ef ekki réttinum til dauðans.22 Hvað á Blanchot við? Vilji einhver fræðast um réttinn til dauðans, má benda á eina af höfuðritsmíðum Blanchots, ritgerðina „Skáldskapur og rétturinn til dauðans".23 Hér verður vikið að hugmyndinni um að glata réttinum til sannleikans og hvernig skáldskapur kemur þar við sögu. Blanchot kýs að skoða ljóðið í þessu samhengi, en í því má skynja hvern- ig hægt er að glata kjarna tungumálsins og þar með tilvistarinnar. Það er vegna þess að Ijóðið sækir birtu sína úr myrkrinu; það snertir tilvistina sem kemur á undan „skipan“ tilvistarinnar. A þessum stað komumst við að mati Blanchot í samband við það sem er ekki satt. Þetta þýðir ekki að listin sé blekking sem standi á milli okkar og sannleikans. Oðru nær: Listin er okkar möguleiki, viljuin við halda á dýpið án fyrirframgefins sannleika um okkur sjálf og heiminn.24 Sjálft dýpið tilheyrir þannig list- inni. Og þegar á dýpið er komið, tekur við grundvallar órœðni. Af þessum sökum virðast öll listaverk og öll bókmenntaverk yfirgefa skilninginn, um leið og þau ná aldrei til hans. I kjölfarið má halda því fram að öll lista- verk séu annað hvort oftúlkuð eða vantúlkuð.25 21 Þetta ástand er ekld bundið listaverkum síðari tíma. í endurreisninni voru listamenn sér meðvitaðir um óendanlega leit verka sinna að list, sein og áhættunni henni sam- fara. Leonarda da Vinci var einn þeirra. Ef marka má Blanchot, ferjaði leitin hann út úr málaralistinni í átt að óhöndlanlegri þekkingu. Það var líka sami listamaður sem nóteraði eitt sinn hjá sér: „Maður ætti ekki að þrá hið ómögulega". Sjá „The Original Experience“, s. 235-236. 22 Sama, s. 236-237. 23 Ritgerðin birtist fyrst í ritgerðasafhinu La Partdefeu (París: Editions Gallimard 1949). Hún er til í enskri þýðingu Charlotte Mandell: „Literature and the Right to Death“ í The IVork ofFire, Stanford Califomia: Stanford University Press 1995, s. 300-344. 24 Hér vísar Blanchot í Nietzsche: „\\rir haben die Kunst, damit wir nicht an der Wahrheit zu Grande gehen“. Sjá „The Original Experience", s. 239. 25 Blanchot: „The Original Experience“, s. 237-239. 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.