Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 80

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 80
BIRNA BJARNADOTTIR ur) að viðfangi tiltekinnar þekkingar, líkt og listin sé tiltekinn raunveru- leiki sem menningarfræðingurinn byggir hugmyndir sínar á. Hvernig sem því er varið, leggur Blanchot ekki aðeins áherslu á óend- anlega leit verksins að list, heldur þá áhættu sem leitin hefur í för með sér.21 Ef listamaðurinn tekur áhættu í verki sínu, gerir hann það vegna þess að verkið er sjálft bundið áhættu. Með því að tilheyra verkinu, til- heyrir listamaðurinn áhættunni um leið. Og hver skyldi umrædd áhætta vera? Maður tekur ekki aðeins áhættu á að glata lífi sínu og heiminum sem maður lifir í, heldur sjálfum kjamanum: Réttinum til saimleikans, ef ekki réttinum til dauðans.22 Hvað á Blanchot við? Vilji einhver fræðast um réttinn til dauðans, má benda á eina af höfuðritsmíðum Blanchots, ritgerðina „Skáldskapur og rétturinn til dauðans".23 Hér verður vikið að hugmyndinni um að glata réttinum til sannleikans og hvernig skáldskapur kemur þar við sögu. Blanchot kýs að skoða ljóðið í þessu samhengi, en í því má skynja hvern- ig hægt er að glata kjarna tungumálsins og þar með tilvistarinnar. Það er vegna þess að Ijóðið sækir birtu sína úr myrkrinu; það snertir tilvistina sem kemur á undan „skipan“ tilvistarinnar. A þessum stað komumst við að mati Blanchot í samband við það sem er ekki satt. Þetta þýðir ekki að listin sé blekking sem standi á milli okkar og sannleikans. Oðru nær: Listin er okkar möguleiki, viljuin við halda á dýpið án fyrirframgefins sannleika um okkur sjálf og heiminn.24 Sjálft dýpið tilheyrir þannig list- inni. Og þegar á dýpið er komið, tekur við grundvallar órœðni. Af þessum sökum virðast öll listaverk og öll bókmenntaverk yfirgefa skilninginn, um leið og þau ná aldrei til hans. I kjölfarið má halda því fram að öll lista- verk séu annað hvort oftúlkuð eða vantúlkuð.25 21 Þetta ástand er ekld bundið listaverkum síðari tíma. í endurreisninni voru listamenn sér meðvitaðir um óendanlega leit verka sinna að list, sein og áhættunni henni sam- fara. Leonarda da Vinci var einn þeirra. Ef marka má Blanchot, ferjaði leitin hann út úr málaralistinni í átt að óhöndlanlegri þekkingu. Það var líka sami listamaður sem nóteraði eitt sinn hjá sér: „Maður ætti ekki að þrá hið ómögulega". Sjá „The Original Experience“, s. 235-236. 22 Sama, s. 236-237. 23 Ritgerðin birtist fyrst í ritgerðasafhinu La Partdefeu (París: Editions Gallimard 1949). Hún er til í enskri þýðingu Charlotte Mandell: „Literature and the Right to Death“ í The IVork ofFire, Stanford Califomia: Stanford University Press 1995, s. 300-344. 24 Hér vísar Blanchot í Nietzsche: „\\rir haben die Kunst, damit wir nicht an der Wahrheit zu Grande gehen“. Sjá „The Original Experience", s. 239. 25 Blanchot: „The Original Experience“, s. 237-239. 78
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.