Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 87

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Blaðsíða 87
MENNING ER MATTUR rekja þá gagngeru endurskoðun sem þessi skilningur hefur gengið í gegnum síðustu árin. Hér gætir mjög áhrifa frá öðrum fræðigreinum sem tóku hina mannffæðilegu hugmynd um menningu upp á sína arma, not- uðu hana en umbreyttu um leið (Dirk, Eley og Ormer 1994:1-6). Mestu skiptir kannski að fræðimenn leitast nú við að tengja saman nýstárlegar hugmyndir tun vald og nota þær til að endurskoða hugmyndir sínar um menninguna. Megininntak og niðurstaða greinarinnar verður sú að menning sé merking og að merking sé máttur, að menning tengist valdi og beitingu þess, að menning sé í raun vald og valdbeiting. I því sem hér fer á eftir ætla ég að setja fram mjög einfaldaða mynd af hefðbundnum hugmyndum mannfræðinnar um menninguna. Það hefur lengi verið trúarsetning innan maxmffæðinnar að líta svo á að mannkyn sé eitt, það búi yfir einhverjum sameiginlegum eiginleikum, en þó blasir við að það hefur búið sér mjög þölbreytilega lifnaðarhætti, og hér er orð- ið skilið mjög víðum skilningi. Það er eitt af helstu verkefnum mann- fræðinnar að lýsa og skýra þennan fjölbreytileika og það hvernig harm er mögulegur (Carrithers 1992). Mannffæðingar hafa lengi litið svo á að fjölbre\TÍleikinn byggi ekki á líkamlegum mun manna eins og sést af því að fólk fýlgir þeim siðum sem það lærir. Bam sem á ættir sínar að rekja til Islands en er ættleitt til Jap- ans og elst þar upp hjá japönskum foreldmm, lærir japönsku eins og hvert annað bam þar í landi. Klassískar hugmyndir mannffæðinga um menningu ganga út á það að hún sé þær venjur, siðir, hugmyndir, gildi o.s.frv. sem við lærum sem hluti af félagshóp. Þær kenna að menningin sé afl sem mótar einstaklinginn, hugsun hans og hegðtm, og að þannig megi líta á að sá fjölbreyttleiki í lifnaðarháttum sem mannkyn hefur bú- ið sér sé menningarlegur. Þá hafa mannfræðingar lengi litið svo á að í heiminum séu margar ólíkar menningar, að við getum talað um íslenska menningu, danska menningu, menningu Nuerfólksins o.s.ffv Þó að hverri menningu megi skipta niður í ákveðna þætti - efnahag, trúarbrögð, goðsagnir, vígslusiði, svo nokkur handahófskennd dæmi séu tekin - þá fléttist þessir þættir í hverju tilviki saman og myndi ákveðna heild. Þannig kennir klassískur skilningur mannffæðinnar að einstakur þáttur táltekinnar mermmgar verði ekki skilinn í einangrun heldur verði að skoða hann í samhengi við alla aðra þætti hennar. Samkv'æmt þessu er hver menning heildstæð ein- ing. Ef hver menning er svo heildstæð eining sem mótar einstaklingana 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.