Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Page 173

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Page 173
MENNINGARFRÆÐI OG KENNINGAARFUR HENNAR þessa sögu öðruvísi og síðar ætla ég mér að segja hana öðruvísi. En á þessu augnabliki vil ég vegna þessarar tilgátu taka afstöðu gagnvart „stór- sögu“ menningarffæðinnar í því skyni að opna fyrir vangaveltur um menningarfræði sem iðju, um stofnanalega stöðu okkar og um verkefni hennar. Þetta vil ég gera með tilvísun til kenningalegs arfs eða kenninga- legra augnablika, en á nokkuð sérstakan hátt. Þetta er ekki útlistun á ár- angri eða skilvirkni ýmisskonar kenningalegrar afstöðu í menningarfræði (það hæfir öðrum tækifærum). Það er tilraun til að segja eitthvað um hvað ákveðin kenningaleg augnablik menningarffæðinnar hafa verið mér og að leiða almennar spumingar um stjórnmál kenninga af þeim. Menningarffæði er orðræðusmíð í skilningi Foucaults. Hún á sér ekk- ert einfalt upphaf þó að sum okkar hafi verið viðstödd á einhverju augna- bfiki þegar hún fór að kalla sig þessu nafhi. Þau verk sem gátu hana af sér höfðu að stórum hluta komið fram í verkum annars fólks að mínu mati. Raymond Williams hefur bent á þetta sama í ritgerð sinni um „Framtíð menningarffæði“ (1989) þar sem hann rekur rætur menningarffæði aft- ur til fyrstu ára fullorðinsffæðslu-hreyfingarinnar. „Það eru alltaf afger- andi tengsl á milli verkáætlunar og smíðar“ segir hann þar, vegna þess að í þeim „birtast ólíkar leiðir til þess að myndgera ... og svo að lýsa sameig- inlegri hneigð orku og stefhu.“ Menningarffæði inniheldur margvíslega orðræðu og hún rekur sögu sína á marga vegu. fdún er heilt safn birting- arforma og á sér eigin tilgátur og stórar stundir í gegnum tíðina. Vinna menningarffæðinnar er margvísleg. Eg fer ekki ofan því! Hún var alltaf safh óstöðugra birtingarforma. Hún átti sér „miðstöðvar“ aðeins ef við getum haft orðið í gæsalöppum á sérstakan hátt sem ég ætla að skýra eft- ir smástund. Hún fór eftír mörgum rásum, margir fóru og fara í gegnum hana eftír ólíkum brautum. Hún varð til á forsendum margskonar að- ferðaffæði og kenningalegrar afstöðu sem háðu baráttu sín á milli. Það mátti með sanni kalla fræðilegt starf Stofhunar samtímamenningarffæði fræðilega háreisti. Henni fylgdi dágóður skammtur af vondum tilfinn- ingum, rifrildum, óþægindum og reiðiþögnum. Jæja, leiðir þá af þessu að menningarfræði sé ekki fágað fræðisvið? Að hún sé hvaðeina það sem fólk gerir, kjósi það að kenna sig við, eða stað- setja sig, innan verkefhis og iðju menningarfræðinnar? Eg er ekki ánægð- ur með þá lýsingu heldur. Þó að menningarffæði sé opin í báða enda sem verkefni, þá getur hún ekki verið fjölhyggja í þessum skilningi. Jú, vissu- lega er því hafnað að hún geti verið meginorðræða eða ffumorðræða af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.