Þjóðlíf - 01.03.1988, Side 36

Þjóðlíf - 01.03.1988, Side 36
VIÐSKIPTI Þjóðsagan um íslenska útflutningsiðnaðinn... Upp úr 1960 fór verulega aö bera á um- ræðu um að breiða þyrfti úr efnahagslífi þjóðarinnar, gera það fjölbreyttara og róa þannig á fleiri mið en bara fiskimiðin. „Auka verður fjölbreytnina í útflutnings- atvinnuvegum íslensku þjóðarinnar". Þessi setning, eða önnur sem inniheldur sömu hugsun, hefur verið fastur liður í flestum ábúðarmeiri tækifærisræðum íslenskra stjórnmálamanna sfðustu tvo til þrjá áratugi. Þessi setning gerir grein fyrir ákveðnu tak- marki sem ráðamenn þjóðarinnar hafa haft fyrir íslands hönd allt frá stofnun lýðveldis- ins. Það er að segja takmarkinu að gera ís- land óháð duttlungum fiskmarkaðanna og gera það að landi sem geti stært sig af ein- hverju öðru en að geta veitt heimsins besta fisk og verkað hann í heimsins bestu „fimm libbsa pakkningar". Ekki þar með sagt að maður þurfi að skammast sín fyrir að kunna að veiða fisk. Síður en svo. En það hefur aldrei þótt sér- staklega hollt fyrir neitt efnahagskerfi að vera jafn stórlega háð einum markaði og ís- land hefur verið háð hráefnismarkaðnum fyrir fisk. Fullyrðingar á borð við þá að iðnaðurinn standi fyrir 20 % af útflutningsverðmæti ís- lenskrar framleiðslu gera það að verkum að maður fer ósjálfrátt að velta því fyrir sér, hvort draumurinn um Island sem iðnríki sé að rætast. Opinberar skýrslur ýta undir þessa trú, samanber töflu 1 hér að neðan, sem unnin er upp úr Hagtíðindum frá nóvember 1987. Tafla 1. Útfluttar vörur janúar-október 1987. millj.kr. % Sjávarafurðir 33.962.4 77.18 Landbúnaðarafurðir 453.3 1.03 Hlunnindi 234.6 0.53 Iðnaðarvörur ót.a. 8.612.5 19.57 Aðrar vörur 740.0 1.68 Samtals 44.002.8 100.00 (Heimild: Hagtíðindi nóvember 1987 s.338- 339) Jafnvel þó miðað sé við þessa skiptingu, þá kemur í Ijós að komið hefur bakslag í iðnaðarútflutninginn, því á árunum 1984 og 1985 nam hann tæpum 30% af heildarút- flutningsverðmæti okkar. Þegar nánar er að gáð, kemur í ljós að það er einungis spurning um skilgreiningu á hug- takinu iðnaðarvörur hversu nærri við erum þessum draumi um íslenskt iðnríki. Skilgreining hinnar opinberu tölfræði á hugtakinu iðnaðarvörur virðist vera: „Allt sem ekki eru sjávarafurðir, landbúnaðaraf- urðir, hlunnindi og aðrar vörur". Hér eru sem sagt á ferðinni hvorttveggja fullunnar iðnaðarvörur, sem eru tilbúnar til markað- ssetningar á neytendamörkuðum, og hálf- unnar iðnaðarvörur sem þarfnast frekari meðhöndlunar áður en til markaðssetningar kemur. Það er aðal hvers iðnríkis að hafa þetta hlutfall sem mest þeim fyrrnefndu í vil, þrátt fyrir að vissar vörur fyrir framleiðsluið- nað geti skilað jafn mikilli framlegð og neyt- endavörur. Við skulum nú voga okkur út þá hálu braut að athuga hvernig þetta hlutfall er í útflutningi okkar. Það kemur hvergi beint fram í opinberum skýrslum, en það getur gefið okkur nokkuð skýra vísbendingu um hversu langt við erum komin á þróunar- brautinni í áttina að iðnríki. Tafla 2. Útfluttar iðnaðarvörur eftir vörutegundum janúar-október 1987. Vöruflokkur Millj.kr f % af í % af heildar- iðnaöar- útflutn. útflutn. Lagmeti 788,9 1,79 9,16 Vörur úr loöskinnum Loðsútuö skinn og húðir, ullar- og prjónavörur 1.321,7 3,00 15,35 Kísiljárn 1.170,2 2,66 13,59 Kísilgúr 244,2 0,55 2,84 Ál og álmelmi 4.282,3 9,73 49,72 Aörar iönaöarvó'rur’ 805,1 1,83 9,35 Samtals 8.612,4 19,57 100,00 ’ Þessi flokkur telur einnig vöruflokkinn ..ytri fatnaö nema leöur- og prjónafatnað". (Heimild: ibid) Lagmetið flokkast hér undir iðnaðarvöru. í vissum skilningi væri það rétt að telja lagmet- ið til úflutnings sjávarafurða, þar sem þarna er ekki á ferðinni annað en fiskur í dós. Iðnaðarútflutningurinn minnkar þannig um rúm 9 %, sem samsvarar tæpum 2 % af heild- arútflutningi. Kísilgúr, kísiljárn og ál er eins og allir vita hreinræktaður hráefnisútflutningur. Út- flutningur þessara afurða stóriðjunnar telur í allt um 66 % af iðnaðarútflutningi okkar, eða um tæpum 13 % af heildarútflutningi. Skinna- og ullarvöruútflutningurinn er að stórum hluta útflutningur á hálfunninni vöru. Þannig telja sauðfjárgærur, loðdýra- skinn, hrosshúðir, ullargarn og vaðmál um 40% af útflutningsverðmæti þessa vöru- flokks. Þau 60% sem eftir standa eru full- unnin iðnaðarvara, en samsvarar þó ekki nema tæpum 2% af heildarútflutningi. Þegar þetta er komið á hreint getum við einfaldað töflu 2 og sett hana upp fyrir út- flutning fullunninar iðnaðarvöru. Tafla 3. Útflutningur fullunninar iðnaðar- vöru janúar-október 1987. Vöruflokkur f % af heildar- Millj. kr. útflutningi Skinna- og ullarvörur’ 793,0 1,80 Aörar iðnaðarvörur 805,1 1,83 Samtals 1.598,1 3,63 Þegar greinin er skrifuö eru þær tölur sem hér um ræðir ekki fyrirliggjandi fyrir áriö 1987. Áriö 1986 er því notað til viömiðunar, þegar áætlað er aö hálfunnar vörur séu um 40% af útflutningi í þessum vöruflokki. Það kemur með öðrum orðum í Ijós að útflutningur fullunninar iðnaðarvöru, er ekki nema 3,6 % af heildarútflutningi okkar, og þar af eru afurðir ullariðnaðarins helm- ingur. Við erurn því farin að tala um frekar lág hlutföll og upphæðir þegar miðað er við nágrannalöndin. I vöruflokknum aðrar iðnaðarvörur eru um 75 % vörur sem tengjast fiskiðnaðinum beint, og seljast meðal annars vegna þess orðs sem af okkur fer og þeirrar reynslu sem við búum yfir sem fiskveiðiþjóð. Þannig eru vélar og tæki til fiskiðnaðar, tölvustýrðar vogir og handfærarúllur, fiskinet allskonar ásamt plastkössum og körum til fiskiðnaðar- ins stærstu vöruflokkarnir í þessum útflutn- ingi. Þau 25% sem eftir standa eru að verðmæti rúmlega 200 milljóna króna, eða ekki nema um 0,5 % af heildarútflutningi okkar. Þetta eru vörur sem gætu verið frá hvaða Vestur- Evrópulandi sem væri. Þær eru framleiddar í þeim hluta íslensks iðnaðar sem ekki styður sig við sjávarútveginn á neinn hátt. Þessi út- flutningur skiptir miklu máli fyrir þau fyrir- tæki sem að honum standa, en hann hefur lítil áhrif á heildina. í fæstum tilfellum er um „frjóanga" að ræða — vöruútflutning sem innan skamms vex með hröðum skrefum. Fremur ber að líta á þennan hluta útflutn- ingsins sem viðbótargetu framleiðslufyrir- tækjanna, sem eru með sinn aðal markað innanlands. Aftur á móti hafa vörur tengdar sjávarútvegi mikla vaxtarmöguleika. Enda sýnir það sig að þar hefur vöxturinn orðið undanfarin ár. Það er því ljóst að við eigum þó nokkuð langt í land með að geta farið að kalla okkur iðnaðarþjóð, í evrópskum skilningi þess orð Niðurstaðan er þó ekki eins svört og ofan- ritaðar tölur gefa til kynna, og kemur þar tvennt til. í fyrsta lagi hefur framleiðsluiðnaður inn- anlands staðist aukna samkeppni frá inn- flutningi með aðdáunarverðum hætti. Þann- ig eru fyrirtæki í matvæla-, húsgagna-.prent- og efnaiðnaði nokkuð vel stödd bæði hvað varðar vélvæðingu og vöruþróun miðað við 36

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.