Þjóðlíf - 01.03.1988, Qupperneq 67

Þjóðlíf - 01.03.1988, Qupperneq 67
ERLENT gefið landið á fyrrgreindan máta. Slíkar sí- endurteknar blóðtökur koma náttúrlega í veg fyrir eðlilega þróun starfsins, stöðugt þarf að byggja upp á ný. Enda verður að segjast eins og er að Austur-Þjóðverjar eru einnig gagnvart öðrum sósíalískum ríkjum, eins og Póllandi og Tékkóslóvakíu, mjög aft- arlega á merinni hvað varðar hinn hálfopin- bera gagnrýna umræðuvettvang þó svo að almennt lýðræði í þessum löndum sé ekki síður fótum troðið en í Alþýðulýðveldinu. Bæði í Tékkóslóvakíu og í Póllandi eru gefin út mörg neðanjarðartímarit um marg- víslegustu málefni, bókmenntir, heimspeki, uppeldismál. Það er því ekki að ástæðulausu að ríkisstjórn þýska Alþýðulýðveldisins herti reglur um ferðalög Austur-Þjóðverja til Tékkóslóvakíu og Ungverjalands núna ekki alls fyrir löngu. Prag og Búdapest hafa reynst umbótasinnum víðs vegar að griðastaður til óopinberra funda og umræðna út fyrir landa- mæri heimalandsins. Reglur um ferðalög til Póllands hafa um langa hríð verið svo strang- ar að það má heita ómögulegt að fá vega- bréfsáritun þangað. Ibúar þýska Alþýðulýðveldisins búa ekki við skort þótt vöruúrval sé óneitanlega ólíkt minna en við eigum að venjast. Austur- Þýskaland er vaxandi iðnaðarþjóð. íbúar landsins búa við fullkomið atvinnuörygi og góð menntunarskilyrði, öll félagsleg þjón- usta, læknishjálp, barnagæsla og þvíumlíkt er í ágætu lagi þótt atvinnuleysisbætur og félagsmálastyrkir séu náttúrlega ekki til í þeiri mynd sem á vesturlöndum. Húsaleigu og verði á öllum nauðsynlegum vörum og þjónustu er haldið í lágmarki. Hvað er það sem veldur að svo margir kjósa að yfirgefa þetta allt saman og flytjast yfir til Vestur- Þýskalands þar sem 10% vinnufærra manna og kvenna eru atvinnulaus og lítið útlit fyrir að það breytist á næstunni? Húsaleiga fer stöðugt hækkandi og sífellt er verið að draga úr félagslegri þjónustu. Ekki getur upp- sprengt verð á þeim í meðallagi nauðsynlega hlut sjónvarpi eða állt upp í árs biðtími eftir rándýrum Trabant verið eina ástæðan. Listamennirnir Freya Klier leikstjóri og Stephan Krawczyk Ijóðskáld og söngvari hafa staðið framarlega í mannréttinda- baráttunni. Ég held að ástæðurnar séu einkum tvær: Annars vegar skortur á rými í samfélaginu utan ríkisskipulagsins og hins vegar ættar- tengslin við Vestur-Þýskaland, bæði í eigin- legri og óeiginlegri merkingu, og návígið við háþróað lýðræði kapítalismans í Sambands- lýðveldinu. í Austur-Þýskalandi er ekki til eitt einasta óháð bókaforlag, enginn frjáls leikhópur, varla nokkur óháður atvinnurekstur. Allir fjölmiðlar, blöð, tímarit, útvarp og sjónvarp, sem og leikhús, kvikmyndaframleiðsla, fé- lagasamtök, vísindalegar stofnanir og skólar lúta yfirstjórn og forsjá stofnana flokksins. Þessir aðilar eru og allsráðandi hvað styrk- dreifingu til listamanna og annarra varðar. Sú staðreynd að það er nær ómögulegt að fá hálfsdagsvinnu í Austur-Þýskalandi getur reynst mörgum ótrúlega erfið þraut sem er að byrja að fóta sig t.d. á listabrautinni og er ekki enn, af hvaða ástæðu sem er, kominn inn í styrktarkerfi stjórnarinnar, já eða ferðalög milli landa, jafnt kapítalískra sem sósíalískra sem og um yfirleitt flest allt. Beiðnir og umsóknir um alla hluti eru ein- kennandi fyrir daglegt líf Austur-Þjóðverja. Og eins og fyrr hefur verið drepið á er mjög misjafnt hvaða afgreiðslu svona beiðnir hljóta í kerfinu. í stað „allir eru jafnir gagn- vart lögum“ virðast stjórnvöld fremur vilja treýsta á slagorðið „deildu og drottnaðu“. I sambandi við ættartengslin og návígið við systurþjóðina í vestri má benda á að bæk- ur austur-þýskra rithöfunda sem ekki fást gefnar út í heimalandi þeirra eru gefnar út í Sambandslýðveldinu en ekki síður lesnar fyrir austan. Vestur-þýsk dagblöð og tímarit eru bannvara í Austur-Þýskalandi en allir þegnar landsins fyrir utan íbúa Dresden og nærsveita geta horft að vild á vestur-þýskt sjónvarp og hlustað á útvarp. Vöruval, vöru- gæði og ekki síst verðlag á því sem fyrir aust- an kallast munaðarvara og síðast en ekki síst frelsið eða réttara sagt frjálsræðið sem borg- arar vesturlanda njóta. Auðvitað í misstór- um skömmtum eins og gengur, en það er fyrir hendi. Grundvallaratriði, hvunndags- legir hlutir, sérþarfir? Sínum augum lítur hver silfrið. „Frelsi er ætíð frelsi þeirra sem eru á önd- verðri skoðun“, sagði Rósa Lúxemburg. Öndverðir viðteknum skoðunum, skoðun- um sem styrkja stöðu þeirra sem fara með völdin. Eiga ekki öll samfélagskerfi og stjórnendur þeirra erfitt með að umgangast slíkt og er ekki oftar þrautalendingin að út- skúfa boðbera þeirra frekar en að taka þá alvarlega og skiptast á skoðunum við þá? Jórunn Sigurðardóttir/V-Berlín Dæmisaga: Berrassaður keisari eystra og vestra Þann 17. janúar 1983 var Roland Jahn dæmdur í Austur-Þýskalandi til 22ja rnánaða fangelsisvistar. Ástæða: Hann hjólaði í gegnum borgina Jena með fána Solidarnosc hreyfingarinnar og merki á hjólinu. Daginn eftir var hann látinn laus. Nokkrum vikum síðar var þessi sami Roland handtekinn fyrirþátttöku í óleyfilegri friðatgöngu til að mótmæla uppsetningu sovéskra SS 20 kjarna- flauga í Austur-Þýskalandi. I fangelsinu skrifaði hann undir umsókn um brott- flutning frá lýðveldinu. Fáeinum dögum síðar krafðist hann að fá að draga umsókn sína til baka en án árangurs. Hann var fluttur með valdi í læstum lestarklefa yfir landamærin. í grein um þessa atburði í vestur-þýska dagblaðinu „Siiddeutsche Zeitung“ seg- ir svo: „Roland Jahn mun hér jafnt sem austan Elbu heyra minnihlutahópum til (...) Það er fyrirsjáanlegt að téður Rol- and Jahn verði einn góðan veðurdag einhvers staðar í Sambandslýðveldinu borinn burt af (vestur)þýskum lög- reglumönnum þar sem hann á friðsam- legan hátt og án ofbeldis með heima- málað pappaspjald mótmælir við ein- hverja herstöð." Sú varð og raunin. í september 1983 mótmæltu vestur- þýskir friðarsinnar uppsetningu Cruise Missiles kjarnaflauga Bandaríkja- manna í Vestur-Evrópu með því að setj- ast á götuna fyrir utan herflugstöðina í Bitburg. 155 mótmælendur voru hand- teknir og bornir á brott, þar á meðal Roland Jahn. Nokkrum mánuðum síð- ar var hann dæmdur til að greiða 900 marka sekt fyrir „Áreitni á almannafæri með því að sitja í óleyfi á akbraut.“ Keisarinn er jafnberrassaður hvort heldur reynt er að halda því leyndu fyrir þegnunum eða þeir láta sig það engu skipta. 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.