Læknablaðið : fylgirit - 01.10.2001, Page 58

Læknablaðið : fylgirit - 01.10.2001, Page 58
SIÐFRÆÐI FÓSTURGREININGAR Sérfræðingar sem þróa og taka í notkun fóstur- greiningarpróf ganga út frá því að verðandi foreldrar hafi raunverulegt og frítt val með tilliti til fóstur- greiningar (21-26). I reynd er margt sem bendir til þess að foreldrar séu ekki alltaf frjálsir í því að for- gangsraða út frá innri sannfæringu sinni. Bak við upplýst samþykki um fósturskimun eða -greiningu dylst flókinn veruleiki. Hið frjálsa val, draumur eða raunveruleiki?: Leið- beiningar og upplýsingar um fósturgreiningu verða aldrei hlutlausar (16,22). Margir verðandi foreldrar eiga auk þess erfitt með að skilja eiginleika skimunar- og greiningarprófanna og eru því ekki í stakk búnir til að taka raunverulegar, upplýstar ákvarðanir (3,23,24). Fósturgreiningarpróf geta einnig leitt í ljós önnur og klínískt séð „vægari“ frávik (sérstaklega litninga- galla) en þau sem skimuninni er upphaflega beint að (13,23). Með tilliti til ómskoðunar í meðgöngu, hafa lengi verið óljós skil á milli þeirra hluta rannsókn- anna sem geta leitt til fóstureyðingar og rannsókna sem ætlast er til að auki öryggi móður og barns (3). í reynd er ómskoðun „pakki“ sem samanstendur af fjölda prófa sem tengjast mismunandi siðfræðileg- um spurningum. Ómskoðunin sjálf er læknisfræði- lega séð talin hættulaus rannsókn og auk þess aðlað- andi fyrir marga verðandi foreldra. Margir upplifa hana sem fyrstu kynni af hinu ófædda barni. Svo virð- ist að til þess að komast hjá fósturgreiningu, verði konan í raun að afþakka ómskoðunina alla, sem þýð- ir að hún missir hugsanlega af upplifun eða upplýs- ingum um þungunina sem hún gæti haft gagn eða ánægju af (4,24-28). Sýnt hefur verið fram á að konur geta upplifað að þær séu vel upplýstar og ánægðar með val sitt þegar þær koma inn á deild til fósturgreiningar (29). Margir vísindamenn halda því fram að slík upplifun útiloki ekki að það liggi fyrir verulegur utanaðkomandi þrýstingur á móðurina/foreldrana í þá veru að þiggja rannsókn á heilbrigði fóstursins (16,17,24-30) og þannig sé hægt að túlka þungunina sem „opinbert einkalíf". Á okkar menningarsvæði er frjálsræði varðandi barneignir einkum fólgið í getnaðarvörnum og góðu aðgengi að almennum fóstureyðingum. Samtímis eru konum í auknum mæli lagðar þær skyldur á herðar að þau börn sem þær vilja eignast verði heilbrigð. Tilboð um fósturgreiningu má því túlka sem aukið einstak- lingsfrelsi innan ramma sem skilgreindur er af sér- fróðu heilbrigðisstarfsfólki (28,30). Tilboð um fóstur- greiningu felur þess vegna í sér mikla persónulega áhyrgð. Pað að fæða fatlað barn getur þannig orðið þyngri byrði fyrir foreldra en ella þar eð samfélagið gæti túlkað ástandið sem afleiðingu þess að konan/ foreldrarnir afþakkaði/afþökkuðu tilboð um þýðing- armiklar læknisfræðilegar upplýsingar (27,31). Hvaða þýðingu hafa fósturrannsóknir fyrir upplifun móðurinnar? Heilbrigð þunguð kona gerir ráð fyrir því að barnið sem hún gengur með verði heilbrigt. Það er þó eðli- legt og hugsanlega einnig æskilegt að hún íhugi einn- ig þann möguleika að barnið geti haft einhvern sjúk- dóm, lýti eða fötlun (16). Fæðingar- og kvensjúk- dómalæknar leggja oft áherslu á að kerfisbundnar rannsóknir á heilbrigði fósturs hafi oftast róandi áhrif á móðurina og það geti leitt til jákvœðari upplifunar á þunguninni. Slík áhrif hafa enn ekki verið staðfest með vísindalegum hætti (3). Ameríski fræðimað- urinn Barbara Katz Rothman hefur hins vegar sýnt fram á að konur sem ætla að fara í legvatnsástungu, reyna að halda tilfinningalegri firrð frá þunguninni og líta á hana sem „óstaðfesta“ þar til prófsvarið ligg- ur fyrir (tentative pregnancy). Konurnar leyfa sér ekki að upplifa eðlilega móðurást og þau hughrif sem þær telja sjálfar mikilvæg í eðlilegri meðgöngu (32). Mannfræðingurinn Rayna Rapp komst einnig að svipuðum niðurstöðum (33). Undirbúningur fyrir ómskoðun á meðgöngu á að fela í sér ítarlega ráðgjöf og fræðslu, meðal annars varðandi þann möguleika að fóstrið geti verið með læknisfræðileg frávik. Oljóst er hvort konur sem þiggja kerfisbundið tilboð um ómskoðun snemma á meðgöngu muni halda tilfinningalegri firrð við þung- unina þar til eðlileg niðurstaða liggur fyrir. Móðurástin, vin eða sprengjusvæði? í menningu okkar er litið á móðurhlutverkið sem ást- ríki án skilyrða. Gert er ráð fyrir að konan elski og verndi barn sitt óháð því hvort það er frískt og vel skapað eða ekki. Sálfræðingurinn Eric Fromm lýsir móðurástinni þannig í sígildri bók sinni The Art of Loving frá 1956: „Mothers love is unconditional, it is all-protective, all enveloping; because it is uncondi- tional, it cannot be controlled or acquired...“. Bæði mannfræðingar (33,34), fræðimenn í þróunarsögu (20) og sagnfræðingar staðfesta hins vegar að móður- hlutverkið hefur alla tíð einkennst af kænsku eða krefjandi forgangsröðun og að ekki er hægt að skil- greina móðurástina sem skilyrðislausa frá náttúrunn- ar hendi. Kvenlegt eðli virðist rýma hæfileika og vilja fyrir takmarkalausa ást, en einnig möguleikann á höfnun, vanrækslu og jafnvel ofbeldi við aðstæður (svo sem matarskort eða aðrar ógnanir) þar sem um- hyggjan fyrir veikburða afkvæmum dregur úr lífslík- um fyrir öðrum afkvæmum hennar. Útburður barna er vel þekkt fyrirbæri í menningu margra þjóðfélags- hópa. Vel skapaður og hraustur líkami getur verið af- gerandi í ríkjandi siðum sem bíða hins nýfædda barns (20,34). Slíkt ferli er undir sterkum áhrifum af ytri ramma og menningu. Ef læknisfræðileg frávik koma í ljós hjá ófæddu barni kemur hins vegar fram menn- ingarlegur tvískinnungur varðandi afstöðu til með- fæddra fatlana. Það að hafna fötluðu barni er menn- 58 Læknablaðið 2001/87/Fylgirit 42

x

Læknablaðið : fylgirit

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.