Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 27
PETER HALLBERG Litla bókin uin sálina og Halldór Laxness AÐ hefur oft verið litið á Halldór Kiljan Laxness aðallega sem á- deiluskáld, ekki sízt af löndum hans. Nafn hans hefur um langt skeið tákn- að baráttu á íslandi. Ræður hans, greinar og skáldsögur hafa neytt menn til að taka afstöðu — jákvæða eða neikvæða, eftir atvikum. Það væri erfitt að hugsa sér sögu íslend- inga í síðustu þrjátíu fjörutíu árin án Halldórs Laxness. Það er hætt við því, að þessi styr um nafn hans hafi skyggt á allt aðra hlið í fari hans og skáldskap. En það er sú hlið, sem ég hef kosið að tengja hér við hugtakið taó. Auðvitað á ég ekki við það, hvað taó eða taóismi er „í raun og veru“ — ef það væri þá á nokkurs manns færi að skilgreina það — heldur við taóismann eins og Hall- dór virðist hafa skilið þessa eldgömlu kínversku lífsskoðun og heimspeki. f grein uin taóismann, Þessir hlut- ir — eða tónlist af streingjum, sem Halldór samdi á ferðalagi sínu um Austurheim 1957, segist hann hafa „verið taóisti mestan hluta ævinnar“. Þó að það sé réttara að taka ekki slík- ar staðhæfingar of bókstaflega, þá er þessi fullyrðing ef til vill ekki mjög fjarri sanni. Annars staðar, í ritdómi árið 1942 um nýja íslenzka þýðingu á aðalriti taóismans, Bókinni um veg- inn, segist hann hafa kynnzt þeirri bók „sextán ára dreingur og unnað henni síðan,án þess nokkurn dag bæri skugga á þá ást“: „Meðan annað breyttist í hug og heimi voru töfrar hennar samir, og þó ég yrði hrifinn af öðrum bókum var eingri hægt að líkja við hana.“ Svipuð játning birt- ist mörgum árum áður í Alfrýðubók- inni (1929), í kaflanum Bœkur, þar sem Halldór segir frá ritum nokkrum, sem haft hafa óafmáanleg áhrif á hann: „Þá er að lokum ein sú hók, er ég met mest allra bóka um sálina, þótt ég skilji fæst sem í henni stendur, en það er litla bókin eftir gamla mann- inn.“ Og svo fylgir heillandi lítil saga um samningu Bókarinnar um veginn. Hvað taó-hugmyndin hefur verið Halldóri hugstæð, sézt einnig af því að hann hefur bæði fyrr og síðar dæmt um vissa menn út frá henni. f 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.