Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 81
ÞjóSIélagið og skáldiS fátækt, hafi í sér fólgrta ádeilu á þaran bölvaða kapítialisma og stefni að mankmið- um, sem kommimum ©ru kærust. í því sam- bandi dettur mér í hug saga, sem mér var sögð af Halldóri Laxness. Vinur hans eiran úr vinstri fylkingu þjóðarinnar kom á fund hans og 'kvurtaði sáran yfir því, að hann væri í meina )agi farinn að fjarlægjast þjóðfélagslegan skáldskap. Það stóð auð- vitað ekki á svarinu. Elsku vinur, eagði Halldór, hvernig heldurðu að hægt sé að skrifa þjóðfélagslega skáldsögu þegar far- ið er að senda íslenzku sveitarlimina til megrunar á Skodsborg. Ekld veit eg hvort sagan er sönn eða login, en vissulega gœti hún verið söun. En hvort sem heldur er, þá ber hún vitnd fremiur frumetæðri hug- mynd um það þjóSjélagslega. Sama frum- stæðis gættí hjá skáldi og hugsuði Morg- unblaðsins, Jó'hanni Hjálraanssyná, er hanin gat þess, að velferðarþjóðfélag Svíþjóðar hefði svínaiið svo skáld sín, að þau yrðu að fara alla leið til Asíulanda til þess að fá fullnægt eðlislægri óánægju sinni. Þetta gefur raunar efni tíl margvíslegiia hugleið- inga. Hvemig má það vera, að á þeiiri stundu þegar kapítalisminin er einna blóm- legastur á vangann í allri sögu sinni, hefur skapað „velferð handa öllum“, gefið hverj- um manni fullan kvið, klæði til að hylja blygðun sína og þak yfir höfuðið (víða að vÍ9u af skomum skammti) —að á þeirri stundiu rís upp hin velalda unga kynslóð, gengur ös'krandi út á götumar svo segj- andi, að þjóðfélag þetta skuli aldrei þríf- ast, leggur sig undir kylfur lögreglunnar og skjögrar hálfblind í þoku táragassins. Þá bætist þar á ofan, að kappalinn og of- saddur verkalýður velferðarþjóðfélagsins rís upp á afturlappimar og brýtur öll lög og allar reglttr, er snurfusaðir krataleiðtog- ar hafa sett iál þess að halda í skefjum þessxmt vöðvamikla rÍ9a, sem hefur greini- lega fengið allitof gott atlætí í uppvextinum. Og lofcs ganga skáldin fram, svo sem Rifbjerg, og krefjast þess að skáldskapur- inn taki þátt í þessari þjóðfélagslegu upp- reisn, að hann dragi frernur dám af hinum frjálsa og villta konungi dýraríkisins en tömdum íeitum alikálfum, sem fóðraðir eru samkvæmt lögmálum matvælamarkaðsins. Ég minnist á þetta til þess eins að vekja athygli á því, að „þjóðfélagslega skáldsag- an“ er alls elkki til í þeirri merkdngu, sem menn hafa hallazt að í bókmenntalegum umræðrun til þessa. 011 „skáldsaga“ er „þjóðfélagsleg". Jafnvel sú, sem vedfar fán- anum: listin fyrir listina! Hún er þjóðfé- lagsleg að því leytí, að hún verður ekki túlikuð, tjáð né skilin nema með því að kanna þjóðfélagið, sem hún er vaxin upp úr. Eitt skáld velur sér til vistar niðurgnaf- inn saggafullan kjallana og horfir þaðan á tilveruna, leitar sér þar yiikdsefna og færir í mál skáldskapar. Annað skáld fasr sér íbúð í tumi þeim, sem gerður er úr fíla- beini. Bæði skáldin geta verið afburðaskáld, hvort með sínum hætti. En báðum er ba® sameiginlegt, að bau lúta lögmáium „bjóð- féiagslegu skáldsögunnar". Þótt skáldið í fílabeinstuminum laugi höfuð sitt í biá- loftum upphæða, ba stendur tuminn hans á jörðinini. Og hversu hátt sem hann hreyk- ir sér yfir hiira flötu jörð, bá verður hann bó alltaf kvaddur að lokium með orðum greftmnarrítúalsins: af moldu ertu kominn og að moldu skaltu aftur verða! 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.