Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Page 81
ÞjóSIélagið og skáldiS fátækt, hafi í sér fólgrta ádeilu á þaran bölvaða kapítialisma og stefni að mankmið- um, sem kommimum ©ru kærust. í því sam- bandi dettur mér í hug saga, sem mér var sögð af Halldóri Laxness. Vinur hans eiran úr vinstri fylkingu þjóðarinnar kom á fund hans og 'kvurtaði sáran yfir því, að hann væri í meina )agi farinn að fjarlægjast þjóðfélagslegan skáldskap. Það stóð auð- vitað ekki á svarinu. Elsku vinur, eagði Halldór, hvernig heldurðu að hægt sé að skrifa þjóðfélagslega skáldsögu þegar far- ið er að senda íslenzku sveitarlimina til megrunar á Skodsborg. Ekld veit eg hvort sagan er sönn eða login, en vissulega gœti hún verið söun. En hvort sem heldur er, þá ber hún vitnd fremiur frumetæðri hug- mynd um það þjóSjélagslega. Sama frum- stæðis gættí hjá skáldi og hugsuði Morg- unblaðsins, Jó'hanni Hjálraanssyná, er hanin gat þess, að velferðarþjóðfélag Svíþjóðar hefði svínaiið svo skáld sín, að þau yrðu að fara alla leið til Asíulanda til þess að fá fullnægt eðlislægri óánægju sinni. Þetta gefur raunar efni tíl margvíslegiia hugleið- inga. Hvemig má það vera, að á þeiiri stundu þegar kapítalisminin er einna blóm- legastur á vangann í allri sögu sinni, hefur skapað „velferð handa öllum“, gefið hverj- um manni fullan kvið, klæði til að hylja blygðun sína og þak yfir höfuðið (víða að vÍ9u af skomum skammti) —að á þeirri stundiu rís upp hin velalda unga kynslóð, gengur ös'krandi út á götumar svo segj- andi, að þjóðfélag þetta skuli aldrei þríf- ast, leggur sig undir kylfur lögreglunnar og skjögrar hálfblind í þoku táragassins. Þá bætist þar á ofan, að kappalinn og of- saddur verkalýður velferðarþjóðfélagsins rís upp á afturlappimar og brýtur öll lög og allar reglttr, er snurfusaðir krataleiðtog- ar hafa sett iál þess að halda í skefjum þessxmt vöðvamikla rÍ9a, sem hefur greini- lega fengið allitof gott atlætí í uppvextinum. Og lofcs ganga skáldin fram, svo sem Rifbjerg, og krefjast þess að skáldskapur- inn taki þátt í þessari þjóðfélagslegu upp- reisn, að hann dragi frernur dám af hinum frjálsa og villta konungi dýraríkisins en tömdum íeitum alikálfum, sem fóðraðir eru samkvæmt lögmálum matvælamarkaðsins. Ég minnist á þetta til þess eins að vekja athygli á því, að „þjóðfélagslega skáldsag- an“ er alls elkki til í þeirri merkdngu, sem menn hafa hallazt að í bókmenntalegum umræðrun til þessa. 011 „skáldsaga“ er „þjóðfélagsleg". Jafnvel sú, sem vedfar fán- anum: listin fyrir listina! Hún er þjóðfé- lagsleg að því leytí, að hún verður ekki túlikuð, tjáð né skilin nema með því að kanna þjóðfélagið, sem hún er vaxin upp úr. Eitt skáld velur sér til vistar niðurgnaf- inn saggafullan kjallana og horfir þaðan á tilveruna, leitar sér þar yiikdsefna og færir í mál skáldskapar. Annað skáld fasr sér íbúð í tumi þeim, sem gerður er úr fíla- beini. Bæði skáldin geta verið afburðaskáld, hvort með sínum hætti. En báðum er ba® sameiginlegt, að bau lúta lögmáium „bjóð- féiagslegu skáldsögunnar". Þótt skáldið í fílabeinstuminum laugi höfuð sitt í biá- loftum upphæða, ba stendur tuminn hans á jörðinini. Og hversu hátt sem hann hreyk- ir sér yfir hiira flötu jörð, bá verður hann bó alltaf kvaddur að lokium með orðum greftmnarrítúalsins: af moldu ertu kominn og að moldu skaltu aftur verða! 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.