Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 81
ÞjóSIélagið og skáldiS fátækt, hafi í sér fólgrta ádeilu á þaran bölvaða kapítialisma og stefni að mankmið- um, sem kommimum ©ru kærust. í því sam- bandi dettur mér í hug saga, sem mér var sögð af Halldóri Laxness. Vinur hans eiran úr vinstri fylkingu þjóðarinnar kom á fund hans og 'kvurtaði sáran yfir því, að hann væri í meina )agi farinn að fjarlægjast þjóðfélagslegan skáldskap. Það stóð auð- vitað ekki á svarinu. Elsku vinur, eagði Halldór, hvernig heldurðu að hægt sé að skrifa þjóðfélagslega skáldsögu þegar far- ið er að senda íslenzku sveitarlimina til megrunar á Skodsborg. Ekld veit eg hvort sagan er sönn eða login, en vissulega gœti hún verið söun. En hvort sem heldur er, þá ber hún vitnd fremiur frumetæðri hug- mynd um það þjóSjélagslega. Sama frum- stæðis gættí hjá skáldi og hugsuði Morg- unblaðsins, Jó'hanni Hjálraanssyná, er hanin gat þess, að velferðarþjóðfélag Svíþjóðar hefði svínaiið svo skáld sín, að þau yrðu að fara alla leið til Asíulanda til þess að fá fullnægt eðlislægri óánægju sinni. Þetta gefur raunar efni tíl margvíslegiia hugleið- inga. Hvemig má það vera, að á þeiiri stundu þegar kapítalisminin er einna blóm- legastur á vangann í allri sögu sinni, hefur skapað „velferð handa öllum“, gefið hverj- um manni fullan kvið, klæði til að hylja blygðun sína og þak yfir höfuðið (víða að vÍ9u af skomum skammti) —að á þeirri stundiu rís upp hin velalda unga kynslóð, gengur ös'krandi út á götumar svo segj- andi, að þjóðfélag þetta skuli aldrei þríf- ast, leggur sig undir kylfur lögreglunnar og skjögrar hálfblind í þoku táragassins. Þá bætist þar á ofan, að kappalinn og of- saddur verkalýður velferðarþjóðfélagsins rís upp á afturlappimar og brýtur öll lög og allar reglttr, er snurfusaðir krataleiðtog- ar hafa sett iál þess að halda í skefjum þessxmt vöðvamikla rÍ9a, sem hefur greini- lega fengið allitof gott atlætí í uppvextinum. Og lofcs ganga skáldin fram, svo sem Rifbjerg, og krefjast þess að skáldskapur- inn taki þátt í þessari þjóðfélagslegu upp- reisn, að hann dragi frernur dám af hinum frjálsa og villta konungi dýraríkisins en tömdum íeitum alikálfum, sem fóðraðir eru samkvæmt lögmálum matvælamarkaðsins. Ég minnist á þetta til þess eins að vekja athygli á því, að „þjóðfélagslega skáldsag- an“ er alls elkki til í þeirri merkdngu, sem menn hafa hallazt að í bókmenntalegum umræðrun til þessa. 011 „skáldsaga“ er „þjóðfélagsleg". Jafnvel sú, sem vedfar fán- anum: listin fyrir listina! Hún er þjóðfé- lagsleg að því leytí, að hún verður ekki túlikuð, tjáð né skilin nema með því að kanna þjóðfélagið, sem hún er vaxin upp úr. Eitt skáld velur sér til vistar niðurgnaf- inn saggafullan kjallana og horfir þaðan á tilveruna, leitar sér þar yiikdsefna og færir í mál skáldskapar. Annað skáld fasr sér íbúð í tumi þeim, sem gerður er úr fíla- beini. Bæði skáldin geta verið afburðaskáld, hvort með sínum hætti. En báðum er ba® sameiginlegt, að bau lúta lögmáium „bjóð- féiagslegu skáldsögunnar". Þótt skáldið í fílabeinstuminum laugi höfuð sitt í biá- loftum upphæða, ba stendur tuminn hans á jörðinini. Og hversu hátt sem hann hreyk- ir sér yfir hiira flötu jörð, bá verður hann bó alltaf kvaddur að lokium með orðum greftmnarrítúalsins: af moldu ertu kominn og að moldu skaltu aftur verða! 71
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.