Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 110
Tímarit Máls og menningar ingsstigi en fullorðnir og að sjónarmið kynjanna og einstaklinga innan þeirra eru harla ólík. Þess vegna eru ýmsir þættir lestrarefnisins nemendum mis- jafnlega geðþekkir. Mörgum finnst það ekki saka, að börn þurfi stundum að láta á móti sér og lesi námsefni, sem ekki vekur áhuga þeirra. Hliðstæð vilja- raun bíði flestra manna í ævistarfinu. Það er eflaust rétt, en samt má torskilið og óvinsælt námsefni ekki ganga úr hófi. Þennan vanda greinir Símon nú með vísindalegri aðferð. Hann tekur fá- mennan hóp eins aldursflokks til próf- unar í senn, biður nemendur að athuga lestrarbækur sínar, leggur síðan með viðeigandi formála fyrir þá spurninga- lista og biður þá að nefna þrjá lestrar- bókarkafla, sem þeim þyki beztir; þegar allir hafa ákveðið sig og ritað kaflaheit- in, biður hann þá á sama hátt að nefna þrjá lestrarbókarkafla, sem þeim þyki leiðinlegastir. A sama hátt spyr hann um lestrarefni barnanna í bundnu máli (Skólaljóð). Þannig fær hann fernar umsagnir nemenda um það, hvers konar lestrarefni þeim geðjist bezt eða verst. Undirbúningur og úrvinnsla ein- kennast af þeirri gætni og nákvæmni, sem vísindamanninum Símoni er eigin- leg. Til hagræðingar fyrir úrvinnsluna flokkar hann efni lestrarbókanna, laust mál sér og bundið sér, í 12 efnisflokka hvora grein. Honum er þó vel Ijóst, að í slíkri flokkun koma jafnan fram ein- hver vafaatriði. í VI. og VII. kafla — þeir fylla 250 blaðsíður — eru rakin svör barnanna við ofangreindum spurn- ingum. Sýnt er í fjölmörgum töflum hvernig svörin skiptast á efnisflokkana tólf og hvernig sú skipting breytist með vaxandi þroska nemenda. Jafnframt lýs- ir höfundur inntaki hinna einstöku lestrarefnisflokka og setur þannig fram sálfræðilegan röksmðning fyrir svör barnanna um þrjú beztu og þrjú leiðin- legustu lestrarefnin. Koma höfundi hér að góðu gagni víðtæk bókmenntaþekk- ing og næmi á skáldskap. Þessir kaflar — og raunar bókin öll — er óþrotleg fróðleiksnáma um lestraráhuga og efnis- skilning barna og unglinga. Móðurmáls- kennara, sem les þessa kafla sér til fulls skilnings, mun koma mörg niðurstaða á óvart. II Sá hluti rannsóknarinnar, Tómstunda- lestur, sem birtist í síðara bindinu, tek- ur til miklu fleiri þátta en bókalesturs, en spjall mitt takmarkast þó að mestu við hann, enda virðast mér niðurstöður um hann traustastar. Þátt tekur hópur- inn allur, 1686 nemendur, eins og fyrr var getið. Varðandi frjálsan lestur skáld- verka var spurt um þetta: 1. Nefndu þrjár beztu bækurnar, sem þú hefir lesið. 2. Hver þeirra þykir þér allra bezt? 3. Hve mörg kvæði hefir þú lesið að eigin vali síðastliðinn hálfan mánuð? 4. Hvert er bezta kvæðið, sem þú þekkir? „Aðaltilgangur könnunarinnar var eins og sjá má af spurningaskránni að komast að því, hvað börn og unglingar í Reykjavík á aldrinum 10—15 ára lesa af sjálfsdáðum í tómstundum og hvaða bækur og lestrarefni eru þeim hugleikn- ust“ (II, 29). Höfundi er vitanlega ljóst, að börnin komast ósjaldan í nokkurn vanda við að svara þessum spurningum. Bækur, sem bókmenntafræðingar myndu hik- 412
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.