Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 110
Tímarit Máls og menningar ingsstigi en fullorðnir og að sjónarmið kynjanna og einstaklinga innan þeirra eru harla ólík. Þess vegna eru ýmsir þættir lestrarefnisins nemendum mis- jafnlega geðþekkir. Mörgum finnst það ekki saka, að börn þurfi stundum að láta á móti sér og lesi námsefni, sem ekki vekur áhuga þeirra. Hliðstæð vilja- raun bíði flestra manna í ævistarfinu. Það er eflaust rétt, en samt má torskilið og óvinsælt námsefni ekki ganga úr hófi. Þennan vanda greinir Símon nú með vísindalegri aðferð. Hann tekur fá- mennan hóp eins aldursflokks til próf- unar í senn, biður nemendur að athuga lestrarbækur sínar, leggur síðan með viðeigandi formála fyrir þá spurninga- lista og biður þá að nefna þrjá lestrar- bókarkafla, sem þeim þyki beztir; þegar allir hafa ákveðið sig og ritað kaflaheit- in, biður hann þá á sama hátt að nefna þrjá lestrarbókarkafla, sem þeim þyki leiðinlegastir. A sama hátt spyr hann um lestrarefni barnanna í bundnu máli (Skólaljóð). Þannig fær hann fernar umsagnir nemenda um það, hvers konar lestrarefni þeim geðjist bezt eða verst. Undirbúningur og úrvinnsla ein- kennast af þeirri gætni og nákvæmni, sem vísindamanninum Símoni er eigin- leg. Til hagræðingar fyrir úrvinnsluna flokkar hann efni lestrarbókanna, laust mál sér og bundið sér, í 12 efnisflokka hvora grein. Honum er þó vel Ijóst, að í slíkri flokkun koma jafnan fram ein- hver vafaatriði. í VI. og VII. kafla — þeir fylla 250 blaðsíður — eru rakin svör barnanna við ofangreindum spurn- ingum. Sýnt er í fjölmörgum töflum hvernig svörin skiptast á efnisflokkana tólf og hvernig sú skipting breytist með vaxandi þroska nemenda. Jafnframt lýs- ir höfundur inntaki hinna einstöku lestrarefnisflokka og setur þannig fram sálfræðilegan röksmðning fyrir svör barnanna um þrjú beztu og þrjú leiðin- legustu lestrarefnin. Koma höfundi hér að góðu gagni víðtæk bókmenntaþekk- ing og næmi á skáldskap. Þessir kaflar — og raunar bókin öll — er óþrotleg fróðleiksnáma um lestraráhuga og efnis- skilning barna og unglinga. Móðurmáls- kennara, sem les þessa kafla sér til fulls skilnings, mun koma mörg niðurstaða á óvart. II Sá hluti rannsóknarinnar, Tómstunda- lestur, sem birtist í síðara bindinu, tek- ur til miklu fleiri þátta en bókalesturs, en spjall mitt takmarkast þó að mestu við hann, enda virðast mér niðurstöður um hann traustastar. Þátt tekur hópur- inn allur, 1686 nemendur, eins og fyrr var getið. Varðandi frjálsan lestur skáld- verka var spurt um þetta: 1. Nefndu þrjár beztu bækurnar, sem þú hefir lesið. 2. Hver þeirra þykir þér allra bezt? 3. Hve mörg kvæði hefir þú lesið að eigin vali síðastliðinn hálfan mánuð? 4. Hvert er bezta kvæðið, sem þú þekkir? „Aðaltilgangur könnunarinnar var eins og sjá má af spurningaskránni að komast að því, hvað börn og unglingar í Reykjavík á aldrinum 10—15 ára lesa af sjálfsdáðum í tómstundum og hvaða bækur og lestrarefni eru þeim hugleikn- ust“ (II, 29). Höfundi er vitanlega ljóst, að börnin komast ósjaldan í nokkurn vanda við að svara þessum spurningum. Bækur, sem bókmenntafræðingar myndu hik- 412
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.