Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Blaðsíða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Blaðsíða 110
Tímarit Máls og menningar ingsstigi en fullorðnir og að sjónarmið kynjanna og einstaklinga innan þeirra eru harla ólík. Þess vegna eru ýmsir þættir lestrarefnisins nemendum mis- jafnlega geðþekkir. Mörgum finnst það ekki saka, að börn þurfi stundum að láta á móti sér og lesi námsefni, sem ekki vekur áhuga þeirra. Hliðstæð vilja- raun bíði flestra manna í ævistarfinu. Það er eflaust rétt, en samt má torskilið og óvinsælt námsefni ekki ganga úr hófi. Þennan vanda greinir Símon nú með vísindalegri aðferð. Hann tekur fá- mennan hóp eins aldursflokks til próf- unar í senn, biður nemendur að athuga lestrarbækur sínar, leggur síðan með viðeigandi formála fyrir þá spurninga- lista og biður þá að nefna þrjá lestrar- bókarkafla, sem þeim þyki beztir; þegar allir hafa ákveðið sig og ritað kaflaheit- in, biður hann þá á sama hátt að nefna þrjá lestrarbókarkafla, sem þeim þyki leiðinlegastir. A sama hátt spyr hann um lestrarefni barnanna í bundnu máli (Skólaljóð). Þannig fær hann fernar umsagnir nemenda um það, hvers konar lestrarefni þeim geðjist bezt eða verst. Undirbúningur og úrvinnsla ein- kennast af þeirri gætni og nákvæmni, sem vísindamanninum Símoni er eigin- leg. Til hagræðingar fyrir úrvinnsluna flokkar hann efni lestrarbókanna, laust mál sér og bundið sér, í 12 efnisflokka hvora grein. Honum er þó vel Ijóst, að í slíkri flokkun koma jafnan fram ein- hver vafaatriði. í VI. og VII. kafla — þeir fylla 250 blaðsíður — eru rakin svör barnanna við ofangreindum spurn- ingum. Sýnt er í fjölmörgum töflum hvernig svörin skiptast á efnisflokkana tólf og hvernig sú skipting breytist með vaxandi þroska nemenda. Jafnframt lýs- ir höfundur inntaki hinna einstöku lestrarefnisflokka og setur þannig fram sálfræðilegan röksmðning fyrir svör barnanna um þrjú beztu og þrjú leiðin- legustu lestrarefnin. Koma höfundi hér að góðu gagni víðtæk bókmenntaþekk- ing og næmi á skáldskap. Þessir kaflar — og raunar bókin öll — er óþrotleg fróðleiksnáma um lestraráhuga og efnis- skilning barna og unglinga. Móðurmáls- kennara, sem les þessa kafla sér til fulls skilnings, mun koma mörg niðurstaða á óvart. II Sá hluti rannsóknarinnar, Tómstunda- lestur, sem birtist í síðara bindinu, tek- ur til miklu fleiri þátta en bókalesturs, en spjall mitt takmarkast þó að mestu við hann, enda virðast mér niðurstöður um hann traustastar. Þátt tekur hópur- inn allur, 1686 nemendur, eins og fyrr var getið. Varðandi frjálsan lestur skáld- verka var spurt um þetta: 1. Nefndu þrjár beztu bækurnar, sem þú hefir lesið. 2. Hver þeirra þykir þér allra bezt? 3. Hve mörg kvæði hefir þú lesið að eigin vali síðastliðinn hálfan mánuð? 4. Hvert er bezta kvæðið, sem þú þekkir? „Aðaltilgangur könnunarinnar var eins og sjá má af spurningaskránni að komast að því, hvað börn og unglingar í Reykjavík á aldrinum 10—15 ára lesa af sjálfsdáðum í tómstundum og hvaða bækur og lestrarefni eru þeim hugleikn- ust“ (II, 29). Höfundi er vitanlega ljóst, að börnin komast ósjaldan í nokkurn vanda við að svara þessum spurningum. Bækur, sem bókmenntafræðingar myndu hik- 412
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.