Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 32
Tímarit Máls og menningar Frakklands vegna pólitísks ágreinings heima fyrir. Svo ekki sé nú minnst á þann fjölda farandverkamanna sem leitar til Frakklands (eða annarra Evrópulanda) sökum atvinnuleysis eða vonar um hærri laun. Af framangreindum ástæðum þarf engan að undra að eftirtalin viðfangsefni séu algeng í magrebískum bókmenntum, bæði í bundnu og lausu máli: tog- streita milli tveggja menningarheima (fransks-arabísks), uppreisn (gegn frönskum áhrifum eða innlendri harðstjóm), útlegð (frá heimalandinu) og staða og hlutverk konunnar. Hér verður nú minnst lítillega á það síðast nefnda, en að sjálfsögðu eru öll þessi atriði meira eða minna tengd, t. d. kúgun nýlenduherrans á þeim innfædda og kúgun islamsks fjölskylduföður á eiginkonu(m) og börnum. Draumurinn um heimilið, sem skipar stóran sess í tilfinningalífi Múhameðstrúarmanna, er oft tengdur minningunni um móðurina. Sjálfsagt vegna þess að samkvæmt aldagróinni hefð fara konurnar sjaldan út fyrir veggi heimilisins, sem er hvort tveggja í senn riki þeirra og fangelsi. I þessu tilliti sem og svo mörgum öðrum tók vitundarvakning og jafnréttisbarátta kvenna mikl- um stakkaskiptum í sjálfstæðisbaráttunni gegn Frökkum, einkum í Alsír, þar sem við rammastan reip var að draga. Margar konur tóku virkan þátt í þeirri baráttu, störfuðu t. a. m. með hryðjuverkahópum, og er Djamila Boupacha þekktasta dæmið þar um. Nú eru svonefnd kvenfrelsismál mjög á döfinni í magrebískum bókmennt- um, jafnt hjá karl- sem kvenrithöfundum (sem enn eru þó sorglega fáar). I fornum kveðskap sem varðveist hefur í munnlegri geymd vaða uppi ungar stúlkur sem harma illt hlutskipti sitt, sumsé að hafa ekki getað krækt sér í mann; i nútímaskáldskap eru menn nú farnir að taka gagnrýna afstöðu til hefðbundins islamsks hjúskapar, þar sem hvorki brúðgumi né brúður hafa nokkur áhrif á makaval: fyrir brúðkaupsnóttina er varla um nokkur kynni að ræða (þau fá að berja hvort annað augum fyrir siðasakir, og hvað manninum viðvíkur þá eru það aðeins augun sem hann sér, því andlit konunnar er að öðru leyti hulið blæju). Þess vegna upplifir konan brúðkaupsnóttina oft sem hreina og klára nauðgun. í hefðbundnu norðurafrísku samfélagi var ennfremur löglegt að maðurinn mætti útskúfa konu sinni eftir eigin geðþótta. Nú beina ungir rithöfundar spjótum sínum gegn þessari hefð, m. a. með því að fjalla um þær truflanir á sálarlífi barna sem útskúfun móðurinnar veldur. í stuttu máli hafa menn gert sér grein fyrir því, eins og víða, að róttæk breyting á stöðu kvenna er ein af frumforsendum fyrir bættri samfélagsskipan. Þessum orðum er ætlað að fylgja úr hlaði þremur þýðingum á verkum magrebískra höfunda, sem fjalla reyndar öll um brúðkaupsnóttina og hjóna- 286
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.