Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 116
Tímarit Máls og menningar eina dæmi nægja til að tala um sérkenni með minni þjóð. En það er fleiru til að dreifa sam% eðlis. Skulu nú fram talin fleiri dæmi og síðan rætt nánar um samkenni þeirra. Lögtaka kristinnar trúar á alþingi er ekki eina trúarbragðaumbyltingin, sem fram hefur farið í sögu íslendinga. Með innrás nýs trúarafbrigðis á 16. öld gerðist pápiskan argasta villutrú, dýrlingum hennar var kastað út í hin ystu myrkur og styrjöld hafin gegn ákveðnum helgitáknum, sem nýjum sið þóknaðist að stimpla sem skurðgoð, er ekki ætti neinn rétt á sér. Við frekari þróun undir vængjum nýs siðar bar lítt á missætti við hina nýju strauma. Undir fána hins nýja siðar reis brátt ný menningaralda. Islenskar bókmenntir blómgast á ný. Þjóðin vann hvert bókmenntaafrekið af öðru. Hún eignast nýja testamentið á gullaldarmáli á sama tíma og nágrannaþjóðir okkar og frændur glata máli sínu meira og minna fyrir áhrif lágþýskunnar, sem flæddi yfir þær í kjölfar lúthersku siðaskiptanna. Guði til dýrðar gefur biskupinn á Hólum þjóð sinni heilaga ritningu í því formi, sem hæst hefur risið að glæsileika hér á landi til þessa dags. í kjölfar þessa sigla svo andans jöfrar allra alda hér á landi, þeir Hallgrímur Pétursson og Jón Vídalín. Allt gerist þetta samkvæmt góðri og gildri alþjóðlegri forskrift um það, þegar nýjar andlegar hreyfmgar ganga yfir og boða sálunum ný hjálpræði og afhjúpa falskenningar, sem menn höfðu áður hallað sér að. Með íslensku þjóðinni hafa ekki varðveist neinar sögur, sem benda til þess, að hún hafi liðið nokkrar teljandi þjáningar við að vera svipt sínum fornu hjálpar- hellum í stríði lífsins. En í sögu okkar vantar þó eitt, sem almennt gerist við sams konar aðstæður. Það er trúaðra manna háttur að meta að miklu brautryðjendur þeirrar trúar, sem þeir aðhyllast, spámennina, sem þrátt fyrir margháttaðar ofsóknir helguðu hinni nýju opinberun allt sitt líf og báru hana fram til sigurs þjóð sinni til guðlegrar blessunar um aldir fram. Slíkir trúboðar hafa verið teknir allt að því í guðatölu. Samtímis hafa andstæðingar þeirra verið stimplaðir sem fulltrúar myrkravald- anna í baráttunni miklu milli guðs og hans óvina. í sögu íslensku þjóðarinnar er svo bjart yfir lögtöku kristninnar árið 1000, að dýrðarljómanum vegna mála- lokanna er dreift til beggja handa. Daufastir eru þeir þó geislarnir, sem falla á þá frændurna Gissur hvíta og Hjalta Skeggjason, sem voru þó í broddi fylkingar og létu vígalegast sem boðberar hins hákristna Noregskonungs, sem hélt íslensku höfðingjasonunum sem gíslum fyrir framgangi sinna mála. Mestur ljóminn fellur á fulltrúa goðaveldisins, Þorgeir Ljósvetningagoða, og trúnaðarmann hinna kristnu, Hall á Síðu, sem framseldi umboð sitt í hendur hins fyrrnefnda, sem hann fól í hendur varðveislu friðar og einingar með þjóðinni. Þó bar enn 370
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.