Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 116
Tímarit Máls og menningar eina dæmi nægja til að tala um sérkenni með minni þjóð. En það er fleiru til að dreifa sam% eðlis. Skulu nú fram talin fleiri dæmi og síðan rætt nánar um samkenni þeirra. Lögtaka kristinnar trúar á alþingi er ekki eina trúarbragðaumbyltingin, sem fram hefur farið í sögu íslendinga. Með innrás nýs trúarafbrigðis á 16. öld gerðist pápiskan argasta villutrú, dýrlingum hennar var kastað út í hin ystu myrkur og styrjöld hafin gegn ákveðnum helgitáknum, sem nýjum sið þóknaðist að stimpla sem skurðgoð, er ekki ætti neinn rétt á sér. Við frekari þróun undir vængjum nýs siðar bar lítt á missætti við hina nýju strauma. Undir fána hins nýja siðar reis brátt ný menningaralda. Islenskar bókmenntir blómgast á ný. Þjóðin vann hvert bókmenntaafrekið af öðru. Hún eignast nýja testamentið á gullaldarmáli á sama tíma og nágrannaþjóðir okkar og frændur glata máli sínu meira og minna fyrir áhrif lágþýskunnar, sem flæddi yfir þær í kjölfar lúthersku siðaskiptanna. Guði til dýrðar gefur biskupinn á Hólum þjóð sinni heilaga ritningu í því formi, sem hæst hefur risið að glæsileika hér á landi til þessa dags. í kjölfar þessa sigla svo andans jöfrar allra alda hér á landi, þeir Hallgrímur Pétursson og Jón Vídalín. Allt gerist þetta samkvæmt góðri og gildri alþjóðlegri forskrift um það, þegar nýjar andlegar hreyfmgar ganga yfir og boða sálunum ný hjálpræði og afhjúpa falskenningar, sem menn höfðu áður hallað sér að. Með íslensku þjóðinni hafa ekki varðveist neinar sögur, sem benda til þess, að hún hafi liðið nokkrar teljandi þjáningar við að vera svipt sínum fornu hjálpar- hellum í stríði lífsins. En í sögu okkar vantar þó eitt, sem almennt gerist við sams konar aðstæður. Það er trúaðra manna háttur að meta að miklu brautryðjendur þeirrar trúar, sem þeir aðhyllast, spámennina, sem þrátt fyrir margháttaðar ofsóknir helguðu hinni nýju opinberun allt sitt líf og báru hana fram til sigurs þjóð sinni til guðlegrar blessunar um aldir fram. Slíkir trúboðar hafa verið teknir allt að því í guðatölu. Samtímis hafa andstæðingar þeirra verið stimplaðir sem fulltrúar myrkravald- anna í baráttunni miklu milli guðs og hans óvina. í sögu íslensku þjóðarinnar er svo bjart yfir lögtöku kristninnar árið 1000, að dýrðarljómanum vegna mála- lokanna er dreift til beggja handa. Daufastir eru þeir þó geislarnir, sem falla á þá frændurna Gissur hvíta og Hjalta Skeggjason, sem voru þó í broddi fylkingar og létu vígalegast sem boðberar hins hákristna Noregskonungs, sem hélt íslensku höfðingjasonunum sem gíslum fyrir framgangi sinna mála. Mestur ljóminn fellur á fulltrúa goðaveldisins, Þorgeir Ljósvetningagoða, og trúnaðarmann hinna kristnu, Hall á Síðu, sem framseldi umboð sitt í hendur hins fyrrnefnda, sem hann fól í hendur varðveislu friðar og einingar með þjóðinni. Þó bar enn 370
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.