Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 164

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 164
Tíniíirit /VI íi/ í og meiniingiir miÖla þcim til lesenda. Vist er þetta satt og rétt um ýmis kvacöi eftir Jónas og þ. á m. sum sem hann hefur kveðið af miklum metnaöi. Sjálfur drakk ég i mig ást á kvæðum Jónasar svo að segja með móðurmjólkinni cn það var ekki fyrr en ég fór að lesa öll kvæði hans nokkuð rækilega á háskólaárum að þaö rann upp fvrir mér að mörg þeirra eru torskilin og jafnvel óskilin til þessa. Þetta á t. d. við um margt sem Jónas orti nálægt lokum ævi sinnar, sumt með gamanblæ og e. t. v. borið fram í hálfkæringi. Jónas hefur síðustu tvö ár ævi sinnar verið a. m. k. öld á undan sinni samtið sé miðað við íslenskan skáldskap. Þótt firringin svo kallaða, sem hefur verið tískuhugtak síðustu áratugi. hafi að vísu verið til orðin sem heimspekilegt hugtak hjá Þjóðverjum fyrir dauða Jónasar er það með ólíkindum hve snemma hún birtist sem veruleiki í kveðskap hans, þótt auðvitað verði svipaðar kenndir heldur fyrr yrkisefni nokkurra evrópskra önd- vegisskálda. Ekki svo að skilja að Jónas daðri við tískufyrirbæri eins og manni virðist Grimur gera í Olund. Tilfinningin er ósvikin og lýsir mikilli þreytu. Mer er jiaðsvosent ekki neitt íneinu,ftví tíminn vill ei tengja sig við mig. segir hann i kvæðinu A nýjársdag 1845. en á sér sitt huglæga svar við vandanum þótt hlutlægar aðstæður hafi ekki boðið fram neina undankomu- leið: Eitt á eg samt 'og annast vil eg pig. bugur mín sjálfs í hjarta poli vörðtt. I nánd við symbólismann er Jónas staddur i Al- snjóa, þar sem vörn eða varsla hjartans er enn mótleikurinn gegn hvítum víðáttum dauðans. Kvæðið er svo kynlegt og tor- skilið að það var engin furða þótt Brynjólfur og Konráð yrðu hvumsa við þegar þeir fengu það i pósti. Fræðimenn hafa átt bágt með að skilja það líka en orðið að sætta sig við textann þvi það er til i tveimur eiginhandarritum sem eru svo að segja alveg eins. Þótt Hannes Pétursson gangi að mestu tram hjá þessum tveimur kvæðum í rit- gerðasafni um tort'elda staði i kvæðum Jónasar leggur hann þar drjúgan skerf af mörkum til skilnings á skáldskap Jónasar á þessu merkilega timabili.1 En auðvitað fjallar hann líka um vmislegt sem eldra er. Aðferð Hannesar í þessum rannsókn- um er fílólógísk i víðri merkingu þess orðs: hann er að ryðja úr vegi hindrunum svo aö lesendur megi skilja kvæði Jónasar eins og til var ætlast. (Hjá sumum þeim sem ritdæmdu Kvæðafylgsni í fyrra gætti nokkurs misskilnings á tilgangi bókar- innar, af þvi að ritdómararnir höfðu meiri áhuga á að fá í hendur bók þar sem skáldið túlkaði skáldið (eða jafnvel nýja ljóðabók frá hendi Hannesar!) Ég hef lengi haft þá trú og reynt (guð hjálpi mér) að innræta hana nemendum mínum að engin aðferð sé úrelt ef hún er heppilegust til að ná því markmiði sem að er stefnt. Hins vegar hlýtur maður ævinlega að spyrja sjálfan sig um mikilvægi þeirra spurninga sem rann- sakandi spyr og um árangur hans við að svara. Fullt samræmi virðist mér milli spurninga og aðferða i bók Hannesar, en auðvitað eru þar einstakar ritgerðir sem skila minni afrakstri en aðrar. Hannes talar í inngangi um felustíl Jónasar og bendir á glögg dæmi um hann. 1 Hannes Pétursson: Kvceðafylgsni. Um skáldskap eftir Jónas Hallgrímsson. Iðunn. Reykjavík 1979. 256 bls. 418
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.