Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 164

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 164
Tíniíirit /VI íi/ í og meiniingiir miÖla þcim til lesenda. Vist er þetta satt og rétt um ýmis kvacöi eftir Jónas og þ. á m. sum sem hann hefur kveðið af miklum metnaöi. Sjálfur drakk ég i mig ást á kvæðum Jónasar svo að segja með móðurmjólkinni cn það var ekki fyrr en ég fór að lesa öll kvæði hans nokkuð rækilega á háskólaárum að þaö rann upp fvrir mér að mörg þeirra eru torskilin og jafnvel óskilin til þessa. Þetta á t. d. við um margt sem Jónas orti nálægt lokum ævi sinnar, sumt með gamanblæ og e. t. v. borið fram í hálfkæringi. Jónas hefur síðustu tvö ár ævi sinnar verið a. m. k. öld á undan sinni samtið sé miðað við íslenskan skáldskap. Þótt firringin svo kallaða, sem hefur verið tískuhugtak síðustu áratugi. hafi að vísu verið til orðin sem heimspekilegt hugtak hjá Þjóðverjum fyrir dauða Jónasar er það með ólíkindum hve snemma hún birtist sem veruleiki í kveðskap hans, þótt auðvitað verði svipaðar kenndir heldur fyrr yrkisefni nokkurra evrópskra önd- vegisskálda. Ekki svo að skilja að Jónas daðri við tískufyrirbæri eins og manni virðist Grimur gera í Olund. Tilfinningin er ósvikin og lýsir mikilli þreytu. Mer er jiaðsvosent ekki neitt íneinu,ftví tíminn vill ei tengja sig við mig. segir hann i kvæðinu A nýjársdag 1845. en á sér sitt huglæga svar við vandanum þótt hlutlægar aðstæður hafi ekki boðið fram neina undankomu- leið: Eitt á eg samt 'og annast vil eg pig. bugur mín sjálfs í hjarta poli vörðtt. I nánd við symbólismann er Jónas staddur i Al- snjóa, þar sem vörn eða varsla hjartans er enn mótleikurinn gegn hvítum víðáttum dauðans. Kvæðið er svo kynlegt og tor- skilið að það var engin furða þótt Brynjólfur og Konráð yrðu hvumsa við þegar þeir fengu það i pósti. Fræðimenn hafa átt bágt með að skilja það líka en orðið að sætta sig við textann þvi það er til i tveimur eiginhandarritum sem eru svo að segja alveg eins. Þótt Hannes Pétursson gangi að mestu tram hjá þessum tveimur kvæðum í rit- gerðasafni um tort'elda staði i kvæðum Jónasar leggur hann þar drjúgan skerf af mörkum til skilnings á skáldskap Jónasar á þessu merkilega timabili.1 En auðvitað fjallar hann líka um vmislegt sem eldra er. Aðferð Hannesar í þessum rannsókn- um er fílólógísk i víðri merkingu þess orðs: hann er að ryðja úr vegi hindrunum svo aö lesendur megi skilja kvæði Jónasar eins og til var ætlast. (Hjá sumum þeim sem ritdæmdu Kvæðafylgsni í fyrra gætti nokkurs misskilnings á tilgangi bókar- innar, af þvi að ritdómararnir höfðu meiri áhuga á að fá í hendur bók þar sem skáldið túlkaði skáldið (eða jafnvel nýja ljóðabók frá hendi Hannesar!) Ég hef lengi haft þá trú og reynt (guð hjálpi mér) að innræta hana nemendum mínum að engin aðferð sé úrelt ef hún er heppilegust til að ná því markmiði sem að er stefnt. Hins vegar hlýtur maður ævinlega að spyrja sjálfan sig um mikilvægi þeirra spurninga sem rann- sakandi spyr og um árangur hans við að svara. Fullt samræmi virðist mér milli spurninga og aðferða i bók Hannesar, en auðvitað eru þar einstakar ritgerðir sem skila minni afrakstri en aðrar. Hannes talar í inngangi um felustíl Jónasar og bendir á glögg dæmi um hann. 1 Hannes Pétursson: Kvceðafylgsni. Um skáldskap eftir Jónas Hallgrímsson. Iðunn. Reykjavík 1979. 256 bls. 418
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.