Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 165

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 165
Umsagnir um bœkur Þessi felustíll virðist tengdur gamanmál- um þeirra Fjölnismanna sin á milli og er líklegt að hann hafi veriö farinn að mótast þegar á Bessastaðadögum þeirra. Svo mikið er vist að ósvikinn felustill er á fvrsta kvæðinu sem Hannes tekur til meðferðar, Galdraveidinni, sem ort er sumarið 1828. Segja má að kvæði þetta hafi verið með öllu óskiljanlegt þangað til Hannes sviptir nú af þvi hulunni og sýnir fram á að það er ort um hvarf ungs pilts úr nágrenni Jónasar. Orðasveimur komst á loft um að hann hefði verið myrtur. Jónas snýst i kvæðinu gegn þeim sem halda þessu á lofti, en siðar kom á daginn að orðasveimurinn átti við rök að styðjast. Ritgerðin nýtur sín hér vel í upphafi bókar, og gildir einu þótt kvæðið sem glímt er við sé í sjálfu sér ekki harla merkilegur skáldskapur. Sveitin þar sem Jónas var fæddur og uppalinn ummyndast fyrir augum okkar. Draumlyndur skáld- sveinn umvafmn móðurást gætandi fjár í sambýli við grös og fugla eignast and- stæðu sem varpar skugga á lif hans: Hrafnkels saga er allt í einu að hefjast í Öxnadal. Viðbrögð Jónasar eru eðlileg: hann neitar að trúa orðasveimi um voða- verkið, bindur vafalaust vonir við að pilturinn hafi strokið til fjarlægra héraða og muni brátt spvrjast til hans. Sérkenni- legast við þetta kvæði er hvernig þar fléttast saman hálfgerð einkaorðsending Jónasar til sveitunga og viðleitni til að heyja sér efnivið í fornum kveðskap, einkum eddukvæðum. Orð mér af orði orðs leitaði, kvað Óð- inn. Eitt af því sem einkennir bók Hannesar er skilningur hans á því hvernig eitt kvæði getur vaxið fram úr öðru, orðið til sem áframhald þess eða andsvar. Eins og Hannes segir sjálfur, er kvæðið Nðtt og morgunn ekki merkilegt en það gefur þvi óneitanlega mjög aukið vægi í kveðskap Jónasar þegar í ljós kemur að upp úr því eru vaxin tvö af merkari kvæðum hans, FjaUið Skjaldbreiður og Hulduljóð. Eins og síöar kemur tram í Kvæðafylgsnum þurfa slík textatengsl ekki að vera bundin við verk sama skálds. Heldur smámunasamar má kalla rit- gerðir Hannesar um söguna Hreiðarshól, um Óhræsið og e. t. v. líka greinina Höndin haga, en í þeirri siðustu bendir Hannes þó á og skýrir snjalla líkingu úr náttúrunni sem menn hafa ekki skilið rétt hingað til, og er sannarlega fengur að því. Ágæt er ritgerð um Efter Assemblén, kvæði ort á dönsku i Sórey. Kemur þar saman lærdómur, hugkvæmni og næm tilfmn- ing fý’rir merkingarblæbrigðurti kvæðis- ins. Með þessari ritgerð er Hannes kominn að tveimur síðustu æviárum Jónasar, sem eins og fyrr getur birta nýjar og óvæntar víddir í skáldskap hans. Ekki er þó hægt að segja að Hannes leggi af fullum þrótti til atlögu við þau kvæði sem eru merkastur vitnisburður um skáldlega hugsun og til- fmningu Jónasar á þessum árum. Hann finnur stað tveimur vísum sem Jónas hef- ur ort í minningu móður Gísla Thorar- ensen, útrýmir með skynsamlegum rök- um viðleitni fyrri manna til að finna beina fyrirmynd forsöngvarans Þorke/s þunná og kemur því kvæði fyrir á sinum stað í menningarsögunni. Loks setur hann ein- kennilegar hálfkæringsvísur Jónasar frá þessum árum í samband við bindindis- viðleitni vina hans, og eru þær skýringar hugkvæmar og sennilegar. 419
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.