Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 11
Rannsóknir í háskóla háskólamanna. Tæknilegar rannsóknir eru fullkomið aukaatriði í rann- sóknarstarfsemi háskóla og háskólinn myndi ekki breyta um svip þó að þær hyrfu frá honum; og þar ber ekki að sinna náttúruvísindalegum rannsóknum öðrum en þeim sem ekki verður sinnt á öðrum rannsóknarstofnunum. Oðru máli gegnir um mannleg fræði þar sem fengist er við rannsóknir á tungumálum, sögu, bókmenntum, siðum, lögum, reglum og hugmyndum. Engin stofnun í samfélaginu önnur en háskólinn hefur skipulagt rannsóknir á þessum sviðum. Og það eru engar líkur á að nein önnur stofnun muni reyna slíkt, hvað þá að nokkur önnur stofnun en háskólinn geti valdið rannsóknum í mannlegum fræðum með góðum árangri. Eg sé strax fyrir mér ein andmæli gegn þessum málflutningi mínum. Þau væru fólgin í því að segja að það geti nú ekki talist arðbært að leggja fé í rannsóknir á sviði mannlegra fræða og þ. m. t. guðfræði. Þessi andmæli eru vanhugsuð: Það er mikil og vaxandi eftirspurn í þjóðfélaginu eftir þeim vörum eða gæðum sem fræðimenn í mannlegum fræðum geta einir framleitt með rannsóknum sínum. Og af augljósum ástæðum: Hver einasti hugsandi karl eða kona yfirvegar leynt eða ljóst þann menningarveruleika sem hann eða hún tilheyrir. Og þessari yfirvegun sinni fylgir fólk eftir með því að kynna sér rannsóknir í mannlegum fræðum. Svo ég haldi mig við guðfræðina sem dæmi þá er ég sannfærður um að meirihluti þjóðarinnar hefur brennandi áhuga á viðfangsefnum af því tagi sem fengist er við í guðfræði. En þessu áhugamáli meðal þjóðarinnar hefur háskólinn alls ekki sinnt sem skyldi. Hann hefur algjörlega vanrækt að mæta þeirri andlegu þörf fjölda fólks að takast frœðilega á við hinar margvíslegu trúarlegu spurningar sem á það leita. Og þess vegna flykkist fólk ekki á fyrirlestra þar sem guðfræðingar gera grein fyrir rannsóknum sínum, heldur leitar sér svölunar á öðrum vettvangi eða eftir öðrum leiðum, þar sem fræðileg hugsun situr ekki í fyrirrúmi. 2. Lítum nú á hina menntunar- eða menningarlegu viðmiðun og athugum hvaða rannsóknir beri að efla í háskólanum í ljósi hennar. Fyrst er að skýra hvað felst í þessari viðmiðun. Háskólinn er menntastofnun með tvíþættu hlutverki, honum ber að sinna rannsóknum og kennslu. Þetta er orðað svo í lögum að háskólinn skuli vera „vísindaleg rannsóknarstofnun og vísindaleg fræðslustofn- un, er veiti nemendum sínum menntun til að sinna sjálfstætt vísindalegum verkefnum og til þess að gegna ýmsum embættum og störfum í þjóðfélaginu". Hér ber að hyggja að einu ákaflega mikilvægu atriði sem alls ekki hefur verið nægur gaumur gefinn. En það er að tengsl rannsókna og kennslu (eða fræðslu) eru með mjög ólíkum hætti eftir hinum ólíku fræðasviðum. Þannig getur mæta vel farið fram umtalsverð kennsla í ýmsum tæknigreinum án þess að nokkrar rannsóknir séu stundaðar (ég minni á að með rannsókn á ég við skipulega viðleitni til þekkingarsköpunar). Við kennslu af þessu tagi er hins vegar gjarnan þörf tækjabúnaðar þar sem mönnum er gert kleift að læra til verka. Og sama á við í mörgum greinum raunvísinda eða tilraunavísinda. Það nægir að kennari 361
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.