Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 13
Adrepur ráðandi skynsemi - en um þetta fjalla ég nokkuð í Skírnisgrein minni. Bók- menntasaga er líklega oftast einhverskonar saga, en hún má gera ráð fyrir því að tími bókmenntanna sé stundum tímaskekkjan. I hinu félagslega samhengi snúast Bréf til Láru og Vefarinn mikli gegn samtíma sínum m. a. með því að vera tímaskekkja í heimi sem treystir á sögulegar samfellur. Frá því sjónarmiði eru þessi verk á undan tímanum og þau eru líka einskonar opinberunarbækur; þær spá í framtíðina. Islenskt bókmenntalíf var býsna lengi að elta þessar bæk- ur uppi og kannski hefur tími samfélagsins aldrei náð þeim. Að áliti Halldórs verður sá sem skrifar bókmenntasögu að vera einarður í gæðamati sínu á einstökum verkum. Hann verður að meta hvort bækur séu „merkileg bókmenntaverk" einsog til dæmis Vefarinn og Bréf til Láru, þótt gallar þessara verka séu „stórir í sniðum einsog allt annað við þessi verk“ (201). Ur hvers konar dómarasæti er talað hér; hvert er viðmiðið að baki þessu gildis- mati? Það skyldi þó aldrei vera að það séu hinir „stóru gallar“ þessara verka sem gera þau merkileg? Ekki fæ ég betur séð en Halldór gefi í skyn að fjögur módernísk verk, sem ég nefni í grein minni, nái ekki máli hans sem „merkileg verk“ (201). Eg geri mér fulla grein fyrir því að Ástarsaga eftir Steinar Sigur- jónsson, svo ein þessara bóka sé tekin sem dæmi, er stórgallað verk frá vissum fagurfræðilegum sjónarhóli. Kannski les ég sum verk, t.d. klassískar skáldsögur, að einhverju leyti frá þessum sjónarhóli, en ekki bók Steinars. Sú bókmennta- saga íslensk sem sniðgengur Ástarsögu er fátækari fyrir vikið. Enginn getur hafið sig yfir gildismat og smekk. En það er brýnt að gera sér grein fyrir hvernig gildismat og smekkur eru til orðin - og þar vakna sannar- lega spurningar um samhengi. Til skamms tíma virtist til dæmis fullkomlega eðlilegt það gildismat sem útilokaði kvenhöfunda frá hverskonar bókmennta- umræðu. Það eru ekki síst femínistar sem hafa sýnt fram á að gildismat er aldrei „eðlilegt“, það er aldrei neitt sjálfgefið við það hvernig það skilur frá „góð verk“. Sumir bókmenntafræðingar skrifa fyrst og fremst um verk eða höfunda sem falla að smekk þeirra. En þeir sem fást við bókmenntasögu í víð- ara samhengi verða að geta skynjað hvernig verk eru „merkileg“ þótt þau séu ekki „góð“ samkvæmt smekk fræðimannsins eða ríkjandi gildismati. Um hugtök I grein minni gagnrýndi ég Halldór Guðmundsson töluvert fyrir það hvernig hann beitir meginhugtökum sínum, einkum hugtökunum „menningarbylting“ og „aldamótamódernismi“ og bendi m.a. á að hann skilgreini þau illa. Hugtök eru ein helstu verkfæri fræðimanns, þau eru skýrustu tjáningarform þeirra kenninga sem hann vinnur með eða fjallar um. Með hugtökum er umræðan hnitmiðuð og þannig verða þau einskonar lyklar að skilningi á viðfangsefninu. I hugtökum býr þannig oft mikið vald; hugtökum er beitt til að afmarka við- fangsefni og setja þau í visst samhengi. Það er því brýnt að fara af vandvirkni 275
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.