Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 13
Adrepur ráðandi skynsemi - en um þetta fjalla ég nokkuð í Skírnisgrein minni. Bók- menntasaga er líklega oftast einhverskonar saga, en hún má gera ráð fyrir því að tími bókmenntanna sé stundum tímaskekkjan. I hinu félagslega samhengi snúast Bréf til Láru og Vefarinn mikli gegn samtíma sínum m. a. með því að vera tímaskekkja í heimi sem treystir á sögulegar samfellur. Frá því sjónarmiði eru þessi verk á undan tímanum og þau eru líka einskonar opinberunarbækur; þær spá í framtíðina. Islenskt bókmenntalíf var býsna lengi að elta þessar bæk- ur uppi og kannski hefur tími samfélagsins aldrei náð þeim. Að áliti Halldórs verður sá sem skrifar bókmenntasögu að vera einarður í gæðamati sínu á einstökum verkum. Hann verður að meta hvort bækur séu „merkileg bókmenntaverk" einsog til dæmis Vefarinn og Bréf til Láru, þótt gallar þessara verka séu „stórir í sniðum einsog allt annað við þessi verk“ (201). Ur hvers konar dómarasæti er talað hér; hvert er viðmiðið að baki þessu gildis- mati? Það skyldi þó aldrei vera að það séu hinir „stóru gallar“ þessara verka sem gera þau merkileg? Ekki fæ ég betur séð en Halldór gefi í skyn að fjögur módernísk verk, sem ég nefni í grein minni, nái ekki máli hans sem „merkileg verk“ (201). Eg geri mér fulla grein fyrir því að Ástarsaga eftir Steinar Sigur- jónsson, svo ein þessara bóka sé tekin sem dæmi, er stórgallað verk frá vissum fagurfræðilegum sjónarhóli. Kannski les ég sum verk, t.d. klassískar skáldsögur, að einhverju leyti frá þessum sjónarhóli, en ekki bók Steinars. Sú bókmennta- saga íslensk sem sniðgengur Ástarsögu er fátækari fyrir vikið. Enginn getur hafið sig yfir gildismat og smekk. En það er brýnt að gera sér grein fyrir hvernig gildismat og smekkur eru til orðin - og þar vakna sannar- lega spurningar um samhengi. Til skamms tíma virtist til dæmis fullkomlega eðlilegt það gildismat sem útilokaði kvenhöfunda frá hverskonar bókmennta- umræðu. Það eru ekki síst femínistar sem hafa sýnt fram á að gildismat er aldrei „eðlilegt“, það er aldrei neitt sjálfgefið við það hvernig það skilur frá „góð verk“. Sumir bókmenntafræðingar skrifa fyrst og fremst um verk eða höfunda sem falla að smekk þeirra. En þeir sem fást við bókmenntasögu í víð- ara samhengi verða að geta skynjað hvernig verk eru „merkileg“ þótt þau séu ekki „góð“ samkvæmt smekk fræðimannsins eða ríkjandi gildismati. Um hugtök I grein minni gagnrýndi ég Halldór Guðmundsson töluvert fyrir það hvernig hann beitir meginhugtökum sínum, einkum hugtökunum „menningarbylting“ og „aldamótamódernismi“ og bendi m.a. á að hann skilgreini þau illa. Hugtök eru ein helstu verkfæri fræðimanns, þau eru skýrustu tjáningarform þeirra kenninga sem hann vinnur með eða fjallar um. Með hugtökum er umræðan hnitmiðuð og þannig verða þau einskonar lyklar að skilningi á viðfangsefninu. I hugtökum býr þannig oft mikið vald; hugtökum er beitt til að afmarka við- fangsefni og setja þau í visst samhengi. Það er því brýnt að fara af vandvirkni 275
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.