Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 19
Adrepur 32); Reykjavík var ekki lengur „hallærislegt þorp“ heldur „evrópsk stórborg í vasabroti",10 enda voru íbúar „alltént orðnir 25 þúsund“ þegar Bréf til Láru kom út (Loksins, bls. 18). En þessi 25 þúsund manna bær er ekki borg, hvort sem hann er nefndur „stórborg í vasabroti" eða einhverjum öðrum nöfnum. Módernismi umræddra verka verður ekki skýrður með hliðsjón af íslensku borgarlífi. Vissulega stækk- ar Reykjavík jafnt og þétt á fyrstu áratugum aldarinnar og verktækni og sam- búðarhættir þróast með vaxandi þéttbýli. En menningin verður ekki þarmeð borgarmenning og þetta sést best þegar við hugum að þeirri afurð menningar sem kölluð hefur verið heimsmynd. Grunnþættir í heimsmynd Islendinga á þriðja áratugnum, hvort sem þeir bjuggu í Reykjavík eða ekki, voru enn af toga sveita- og dreifbýlissamfélagsins. Og það var á vettvangi og forsendum sveita og þorpa en ekki borgarlífs sem flestir íslenskir höfundar fengust við við- fangsefni sín og skáldskaparmál og héldu áfram að gera það - vel að merkja einnig Halldór Laxness - lengi eftir að Vefarinn og Bréf til Láru komu út. Þetta tengist svo aftur umræðunni um tilurð og hlutverk viðmiðs, ríkjandi sköpunaraðferða, í bókmenntum. Eg býst raunar við að félagsleg og söguleg athugun gæti gagnast okkur við að skýra hvers vegna ekki varð til nýtt afdrifa- ríkt viðmið að hætti Bréfs til Láru og Vefarans mikla fyrr en nokkrum áratug- um eftir að þessi verk birtust. Tilvitnanir og athugasemdir: 1. Sbr. Tímarit Máls og menningar, 1. og 5. hefti 1983, 4. hefti 1984 og 3. hefti 1987; og greinina „Fyrsta nútímaskáldsagan og módernisminn“, Skírnir, hausthefti 1988, bls. 273-316. 2. Þótt hefð sé fyrir því að menn svari tímaritsgreinum í sama riti kaus Halldór að svara Skírnisgrein minni í Tímariti Máls og menningar. Eg er meðritstjóri Skímis þegar þetta er skrifað en tel rétt að svara Halldóri í TMM til að ekki sé hægt að líta svo á að tilteknir fræðimenn og skoðanir þeirra séu bundnir ákveðnu málgagni. 3. Sjá umfjöllun á bls. 274, 276-280, 282, 288-289 og 292-293. Þessar síður eru að sjálfsögðu alls ekki takmarkaðar við slíka umfjöllun. I langri aftanmálsgrein á bls. 312-314 gagnrýni ég síðan notkun Halldórs á hugtakinu „menningarbylting". 4. Vilji menn hampa einstökum textum sem „upphafsverkum“ íslensks módern- ísma á „Sorg“ Jóhanns Sigurjónssonar kannski einna helst tilkall til þeirrar nafnbót- ar, því þótt ljóðið birtist ekki fyrr en 1927, þ.e. alllöngu eftir dauða skáldsins (1919), er talið að það sé ort 1908-09. 5. Hér hef ég ekki talið íslensk-skandinavísku höfundana sem ekki skrifuðu jöfn- um höndum á íslensku (einsog Guðmundur Kamban gerði). Verk sem kunna að skipta miklu máli í bókmenntasögunni voru sum ekki þýdd á íslensku fyrr en í lok þessa tímabils þótt þau væru samin löngu fyrr, t.d. skáldsögur Gunnars Gunnars- sonar, Fjallkirkjan (á dönsku 1923-28, ísl. 1941-43) og Vikivaki (d. 1932, ísl. 1948). TMM II 281
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.