Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Blaðsíða 19
Adrepur 32); Reykjavík var ekki lengur „hallærislegt þorp“ heldur „evrópsk stórborg í vasabroti",10 enda voru íbúar „alltént orðnir 25 þúsund“ þegar Bréf til Láru kom út (Loksins, bls. 18). En þessi 25 þúsund manna bær er ekki borg, hvort sem hann er nefndur „stórborg í vasabroti" eða einhverjum öðrum nöfnum. Módernismi umræddra verka verður ekki skýrður með hliðsjón af íslensku borgarlífi. Vissulega stækk- ar Reykjavík jafnt og þétt á fyrstu áratugum aldarinnar og verktækni og sam- búðarhættir þróast með vaxandi þéttbýli. En menningin verður ekki þarmeð borgarmenning og þetta sést best þegar við hugum að þeirri afurð menningar sem kölluð hefur verið heimsmynd. Grunnþættir í heimsmynd Islendinga á þriðja áratugnum, hvort sem þeir bjuggu í Reykjavík eða ekki, voru enn af toga sveita- og dreifbýlissamfélagsins. Og það var á vettvangi og forsendum sveita og þorpa en ekki borgarlífs sem flestir íslenskir höfundar fengust við við- fangsefni sín og skáldskaparmál og héldu áfram að gera það - vel að merkja einnig Halldór Laxness - lengi eftir að Vefarinn og Bréf til Láru komu út. Þetta tengist svo aftur umræðunni um tilurð og hlutverk viðmiðs, ríkjandi sköpunaraðferða, í bókmenntum. Eg býst raunar við að félagsleg og söguleg athugun gæti gagnast okkur við að skýra hvers vegna ekki varð til nýtt afdrifa- ríkt viðmið að hætti Bréfs til Láru og Vefarans mikla fyrr en nokkrum áratug- um eftir að þessi verk birtust. Tilvitnanir og athugasemdir: 1. Sbr. Tímarit Máls og menningar, 1. og 5. hefti 1983, 4. hefti 1984 og 3. hefti 1987; og greinina „Fyrsta nútímaskáldsagan og módernisminn“, Skírnir, hausthefti 1988, bls. 273-316. 2. Þótt hefð sé fyrir því að menn svari tímaritsgreinum í sama riti kaus Halldór að svara Skírnisgrein minni í Tímariti Máls og menningar. Eg er meðritstjóri Skímis þegar þetta er skrifað en tel rétt að svara Halldóri í TMM til að ekki sé hægt að líta svo á að tilteknir fræðimenn og skoðanir þeirra séu bundnir ákveðnu málgagni. 3. Sjá umfjöllun á bls. 274, 276-280, 282, 288-289 og 292-293. Þessar síður eru að sjálfsögðu alls ekki takmarkaðar við slíka umfjöllun. I langri aftanmálsgrein á bls. 312-314 gagnrýni ég síðan notkun Halldórs á hugtakinu „menningarbylting". 4. Vilji menn hampa einstökum textum sem „upphafsverkum“ íslensks módern- ísma á „Sorg“ Jóhanns Sigurjónssonar kannski einna helst tilkall til þeirrar nafnbót- ar, því þótt ljóðið birtist ekki fyrr en 1927, þ.e. alllöngu eftir dauða skáldsins (1919), er talið að það sé ort 1908-09. 5. Hér hef ég ekki talið íslensk-skandinavísku höfundana sem ekki skrifuðu jöfn- um höndum á íslensku (einsog Guðmundur Kamban gerði). Verk sem kunna að skipta miklu máli í bókmenntasögunni voru sum ekki þýdd á íslensku fyrr en í lok þessa tímabils þótt þau væru samin löngu fyrr, t.d. skáldsögur Gunnars Gunnars- sonar, Fjallkirkjan (á dönsku 1923-28, ísl. 1941-43) og Vikivaki (d. 1932, ísl. 1948). TMM II 281
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.