Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 31
Brotin heimsmynd röð þeirra atburða sem málið varða. Hins vegar skarast efnisþættirnir í tíma og því er oft sagt er frá sama tímabilinu á fleiri en einum stað og jafnvel með töluverðu millibili.3 Þetta verður til þess að frásögnin er brotakennd og oft erfitt að glöggva sig á tímanum, en önnur ástæða fyrir því er að í söguna eru löng innskot þar sem sagt er frá persónum sem koma sögu Þór- bergs mismikið við, á sama hátt og í Islenzkum aðli. Það er ekki að ástæðulausu sem sögumaður kallar Ofvitann sálarlýsingu. Eitt af megineinkennum bókarinnar er að frásagnarhátturinn í hinum sjálfsævisögulega kjarna hennar er mjög huglægur. Helstu undantekningar frá því eru áðurnefnd innskot, veðurfars- og staðalýsingar og fjöldi mann- lýsinga, til dæmis þeirra kumpána sem nefndir eru Baðstofufélagarnir (78- 98). Mest er þó dvalið við að segja frá viðbrögðum Þórbergs unga við heiminum, tilfinningum hans og vandamálum, lærdómi og þroska. Þessir þættir eru einnig áberandi í íslenzkum aðli en þar er frásögnin þó ekki jafn innhverf vegna þess að meiri áhersla er lögð á að segja frá rás ytri atburða, þeim ævintýrum sem Þórbergur lendir í. Þó er alltaf lagður persónulegur dómur á frásagnaratriðin, jafnt þau sem tilheyra aðal söguþræðinum og innskotsköflunum. Það er fyrst og fremst verið að segja frá einni hugveru, reynslulausum pilti sem upplifir heiminn, kynnist honum og þroskast smátt og smátt. Aðalpersóna verkanna tveggja er þó ekki aðeins þessi reynslulausi piltur, heldur líka sögumaðurinn sem stjórnar frásögninni, segir frá upplifun sinni og hefur skoðun á henni. Hann getur litið til baka og skoðað æskuár sín og þroskaferil úr fjarlægð, þar sem áratugir eru á milli sögutíma og ritunartíma verkanna. „Þórbergar" bókanna eru því tveir og nokkuð ólíkir; sögumað- urinn sem segir frá og sögupersónan sem sagt er frá. Sá aðstöðumunur þessara tveggja sem skapast af fjarlægð í tíma er mjög áberandi í Islenzkum uðli og Ofvitanum. Sögumaðurinn hefur það fram yfir sögupersónu sína að hafa yfirsýn og hann hefur þau forréttindi að geta komið skoðunum sínum óbrengluðum á framfæri. Það er því hans heimsskoðun sem birtist í verk- unum þótt hann sé að segja frá lífi og afstöðu síns yngra sjálfs og það er ekkert reynt að breiða yfir hversu hlutdrægur hann er. Þvert á móti dregur hann athyglina oft að sjálfum sér og bilinu milli sögutíma og ritunartíma bókanna. Nú er það ekki óvenjulegt að langur tími líði milli atburða og skrásetn- ingar og heldur ekki að skrásetjarinn leggi út af atburðunum í ljósi síðari tíma reynslu og skilnings. Samt er mikill hluti frásagna Þórbergs undir allt öðru sjónarhorni en hefðbundnar sjálfsævisögur. Það er þekkt hugmynd að með ævisögum sé verið að búa til heildstæða lýsingu á mannsævinni með skipulegri og hlutlægri frásögn þar sem forðast er að raska jafnvægi heild- 293
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.