Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 31
Brotin heimsmynd röð þeirra atburða sem málið varða. Hins vegar skarast efnisþættirnir í tíma og því er oft sagt er frá sama tímabilinu á fleiri en einum stað og jafnvel með töluverðu millibili.3 Þetta verður til þess að frásögnin er brotakennd og oft erfitt að glöggva sig á tímanum, en önnur ástæða fyrir því er að í söguna eru löng innskot þar sem sagt er frá persónum sem koma sögu Þór- bergs mismikið við, á sama hátt og í Islenzkum aðli. Það er ekki að ástæðulausu sem sögumaður kallar Ofvitann sálarlýsingu. Eitt af megineinkennum bókarinnar er að frásagnarhátturinn í hinum sjálfsævisögulega kjarna hennar er mjög huglægur. Helstu undantekningar frá því eru áðurnefnd innskot, veðurfars- og staðalýsingar og fjöldi mann- lýsinga, til dæmis þeirra kumpána sem nefndir eru Baðstofufélagarnir (78- 98). Mest er þó dvalið við að segja frá viðbrögðum Þórbergs unga við heiminum, tilfinningum hans og vandamálum, lærdómi og þroska. Þessir þættir eru einnig áberandi í íslenzkum aðli en þar er frásögnin þó ekki jafn innhverf vegna þess að meiri áhersla er lögð á að segja frá rás ytri atburða, þeim ævintýrum sem Þórbergur lendir í. Þó er alltaf lagður persónulegur dómur á frásagnaratriðin, jafnt þau sem tilheyra aðal söguþræðinum og innskotsköflunum. Það er fyrst og fremst verið að segja frá einni hugveru, reynslulausum pilti sem upplifir heiminn, kynnist honum og þroskast smátt og smátt. Aðalpersóna verkanna tveggja er þó ekki aðeins þessi reynslulausi piltur, heldur líka sögumaðurinn sem stjórnar frásögninni, segir frá upplifun sinni og hefur skoðun á henni. Hann getur litið til baka og skoðað æskuár sín og þroskaferil úr fjarlægð, þar sem áratugir eru á milli sögutíma og ritunartíma verkanna. „Þórbergar" bókanna eru því tveir og nokkuð ólíkir; sögumað- urinn sem segir frá og sögupersónan sem sagt er frá. Sá aðstöðumunur þessara tveggja sem skapast af fjarlægð í tíma er mjög áberandi í Islenzkum uðli og Ofvitanum. Sögumaðurinn hefur það fram yfir sögupersónu sína að hafa yfirsýn og hann hefur þau forréttindi að geta komið skoðunum sínum óbrengluðum á framfæri. Það er því hans heimsskoðun sem birtist í verk- unum þótt hann sé að segja frá lífi og afstöðu síns yngra sjálfs og það er ekkert reynt að breiða yfir hversu hlutdrægur hann er. Þvert á móti dregur hann athyglina oft að sjálfum sér og bilinu milli sögutíma og ritunartíma bókanna. Nú er það ekki óvenjulegt að langur tími líði milli atburða og skrásetn- ingar og heldur ekki að skrásetjarinn leggi út af atburðunum í ljósi síðari tíma reynslu og skilnings. Samt er mikill hluti frásagna Þórbergs undir allt öðru sjónarhorni en hefðbundnar sjálfsævisögur. Það er þekkt hugmynd að með ævisögum sé verið að búa til heildstæða lýsingu á mannsævinni með skipulegri og hlutlægri frásögn þar sem forðast er að raska jafnvægi heild- 293
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.