Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 32
Tímarit Máls og menningar armyndarinnar með flóknum frásagnarhætti og margræðni.4 Þetta felur meðal annars í sér að í frásögninni verður tíminn að vera í samfellu til að ríma við þá ímynduðu heild sem ævisagan er en augljóslega falla sögur Þór- bergs ekki undir þessa skilgreiningu. Bygging verkanna á sinn þátt í því, þar sem hennar vegna er erfitt að henda reiður á tímanum. Það á reyndar einkum við um Ofvitann en áðurnefnd huglægni verkanna beggja er líka í ósamræmi við þessa hefð. Þórbergur ungi er líkari andhetju módernískra skáldsagna en hefðbundinni hetju hefðbundinna ævisagna. Þá er vert að geta þess að sviðsetningar eru mun algengari en yfirlitsfrásagnir í Islenzk- um aðli og Ofvitanum og samtöl og eintöl koma oft fyrir, en það eru miklu fremur skáldsagnaeinkenni en einkenni á ævisögum. Ennfremur er afstaða sögumannsins til sögupersónunnar mjög tvíræð og að því leyti óvenjuleg fyrir sjálfsævisögur en raunar má segja að Þórbergur fari í verk- um sínum iðulega út fyrir þau takmörk sem sjálfsævisögum eru sett með því að nota öðruvísi tungutak og skapa öðruvísi sjálfsmynd en algengast er í slíkum verkum. Mismunandi sjónarhorn I íslenzkum aðli og Ofvitanum mótast mynd lesandans af Þórbergi unga af samspili tveggja mismunandi sjónarhorna. Annað mætti kalla innra sjónar- horn eða hugmyndir sögupersónunnar um sjálfa sig en hitt sjónarhornið, sem gæti þá heitið hið ytra, byggist á aðferð sögumannsins við að segja frá sjálfum sér ungum, það er að segja þeirri mynd sem hann dregur upp með frásögn sinni í heild. Hugmyndir Þórbergs unga um sjálfan sig skilyrðast einkum af ytri aðstæðum. I eigin vitund er hann oftast stórkostlegt séní og spekingur en þær stundir koma að hann lítur á sjálfan sig sem mesta smælingjann meðal hinna smáu. Hvort viðhorfið er ríkjandi h/erju sinni fer eftir því hvernig honum tekst að samsama sig ímynd þess snillings sem hann vill vera. Eink- um heppnast það prýðilega þegar hann er í félagsskap annarra ungra manna sem eru ámóta áfjáðir í að sýnast miklir menn og hafa sams konar hugsjón- ir og áhugamál. I þeim köflum þar sem verið er að segja frá þessu samfélagi snillinganna er iðulega notað persónufornafnið „við“ í stað „ég“.5 Sælan grundvallast nefnilega öll á samtryggingu félaganna og samstöðu um að leyfa hverjum og einum að vera gildur meðlimur í hópi snillinganna. Þetta er sérlega áber- andi sumarið á Akureyri sem segir frá í íslenzkum aðli, en um samskipti félaganna segir þar: „Tíðast gættum við þess eins og af meðfæddri náttúru- hvöt að tala með tilhlýðilegri virðingu um gáfnafar og skáldskap hvers ann- ars.“(112) En þegar út af bregður og orðstírinn er í hættu innan þessa litla 294
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.