Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 32
Tímarit Máls og menningar armyndarinnar með flóknum frásagnarhætti og margræðni.4 Þetta felur meðal annars í sér að í frásögninni verður tíminn að vera í samfellu til að ríma við þá ímynduðu heild sem ævisagan er en augljóslega falla sögur Þór- bergs ekki undir þessa skilgreiningu. Bygging verkanna á sinn þátt í því, þar sem hennar vegna er erfitt að henda reiður á tímanum. Það á reyndar einkum við um Ofvitann en áðurnefnd huglægni verkanna beggja er líka í ósamræmi við þessa hefð. Þórbergur ungi er líkari andhetju módernískra skáldsagna en hefðbundinni hetju hefðbundinna ævisagna. Þá er vert að geta þess að sviðsetningar eru mun algengari en yfirlitsfrásagnir í Islenzk- um aðli og Ofvitanum og samtöl og eintöl koma oft fyrir, en það eru miklu fremur skáldsagnaeinkenni en einkenni á ævisögum. Ennfremur er afstaða sögumannsins til sögupersónunnar mjög tvíræð og að því leyti óvenjuleg fyrir sjálfsævisögur en raunar má segja að Þórbergur fari í verk- um sínum iðulega út fyrir þau takmörk sem sjálfsævisögum eru sett með því að nota öðruvísi tungutak og skapa öðruvísi sjálfsmynd en algengast er í slíkum verkum. Mismunandi sjónarhorn I íslenzkum aðli og Ofvitanum mótast mynd lesandans af Þórbergi unga af samspili tveggja mismunandi sjónarhorna. Annað mætti kalla innra sjónar- horn eða hugmyndir sögupersónunnar um sjálfa sig en hitt sjónarhornið, sem gæti þá heitið hið ytra, byggist á aðferð sögumannsins við að segja frá sjálfum sér ungum, það er að segja þeirri mynd sem hann dregur upp með frásögn sinni í heild. Hugmyndir Þórbergs unga um sjálfan sig skilyrðast einkum af ytri aðstæðum. I eigin vitund er hann oftast stórkostlegt séní og spekingur en þær stundir koma að hann lítur á sjálfan sig sem mesta smælingjann meðal hinna smáu. Hvort viðhorfið er ríkjandi h/erju sinni fer eftir því hvernig honum tekst að samsama sig ímynd þess snillings sem hann vill vera. Eink- um heppnast það prýðilega þegar hann er í félagsskap annarra ungra manna sem eru ámóta áfjáðir í að sýnast miklir menn og hafa sams konar hugsjón- ir og áhugamál. I þeim köflum þar sem verið er að segja frá þessu samfélagi snillinganna er iðulega notað persónufornafnið „við“ í stað „ég“.5 Sælan grundvallast nefnilega öll á samtryggingu félaganna og samstöðu um að leyfa hverjum og einum að vera gildur meðlimur í hópi snillinganna. Þetta er sérlega áber- andi sumarið á Akureyri sem segir frá í íslenzkum aðli, en um samskipti félaganna segir þar: „Tíðast gættum við þess eins og af meðfæddri náttúru- hvöt að tala með tilhlýðilegri virðingu um gáfnafar og skáldskap hvers ann- ars.“(112) En þegar út af bregður og orðstírinn er í hættu innan þessa litla 294
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.