Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 37
Brotin heimsmynd markmið sitt ákveður hann að hefja nám í Kennaraskólanum en þar ímyndar hann sér að mönnum sé kennt að ráða lífsgátuna og hann muni eiga dýrðlega daga í vændum: Að hugsa sér, guð minn almáttugur, hvað maður yrði fullkomin manneskja af að horfa með eigin augum kannski á eins lærða djúphyggjumenn og Bjarna frá Vogi vera í þrjá vetur að opna fyrir manni hvern leyndardóm til- verunnar öðrum furðulegri! (0:8) Hann verður þó fyrir miklum vonbrigðum með námið þegar hann upp- götvar að í skólanum er fátt annað á námsskrá en einhver „selvfölgelighed“ (0:20) sem koma ráðningu lífsgátunnar lítið við. Hann heldur samt áfram námi og fer að stúdera skáldskap og stjörnuvís- indi. Hann eignast líka nýja vini sem deila með honum áhugamálum og lífsmáta og smám saman tekur hugmyndaheimur hans breytingum; hann fer að sjá veröldina í nýju ljósi. Hann fer að skynja sjálfan sig sem mikil- menni, snilling snillinganna, og fyrirlíta þann hversdagslega og lítilláta sjó- mann sem hann áður var. Þessi sjálfsskilningur hefur síðan yfirhöndina hjá honum, bæði í íslenzkum aðli og því sem eftir er af Ofvitanum. Hinn nýi hugmyndaheimur Þórbergs unga einkennist öðru fremur af tvíhyggju (dúalisma), sem hefur verið ríkjandi hugsun í vestrænni menn- ingu í árhundruð. Tvíhyggjan hefur lengi tengst kristinni kirkju og þeirri heimsmynd sem trúin hefur byggt á, en hún felur í sér hugmynd um að heimurinn sé saman settur af ósættanlegum andstæðum sem vinna hvor gegn annarri.81 heimsmynd trúarinnar hefur tvíhyggjan birst skýrast í and- stæðunni milli drottins og djöfulsins, sem eru persónugervingar annarra andstæðupara; góðs og ills, réttlætis og ranglætis, skapara og niðurrifs- manns o.s.frv. I sérhverju þessara para stendur annar þátturinn fyrir hið æðra og það sem ber að stefna að en hinn þátturinn er tákn hins óæðra og gjarnan um leið ríkjandi ástands. Þessi afstaða pólanna tveggja kemur greinilega í ljós ef athyglinni er beint að stöðunum sem þeim eru ætlaðir í heimsmynd kirkjunnar: Himnaríki sem er uppi og fjarlægt en helvíti sem er niðri og nálægt - leiðin til himnaríkis er löng og torsótt en aftur á móti litlum erfiðleikum bundið að komast til helvítis. Sögupersónan Þórbergur þráir að komast úr hlutverki „skítkokksins" sem hann kallar svo, í hlutverk spekingsins. Skítkokkurinn er tákn alls þess sem hann vill stefna frá, forðast og yfirgefa, svo sem ófrelsis, ófullkomleika og hversdagslegs lífs; raunveruleikans. Imynd spekingsins stendur aftur á móti fyrir það sem Þórbergi unga finnst eftirsóknarverðast í lífinu, spekingurinn er frjáls og fullkominn og hann er öðruvísi en allir aðrir. Þessir tveir „menn“ sem eru persónugervingar mismunandi afstöðu til 299
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.