Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 37
Brotin heimsmynd markmið sitt ákveður hann að hefja nám í Kennaraskólanum en þar ímyndar hann sér að mönnum sé kennt að ráða lífsgátuna og hann muni eiga dýrðlega daga í vændum: Að hugsa sér, guð minn almáttugur, hvað maður yrði fullkomin manneskja af að horfa með eigin augum kannski á eins lærða djúphyggjumenn og Bjarna frá Vogi vera í þrjá vetur að opna fyrir manni hvern leyndardóm til- verunnar öðrum furðulegri! (0:8) Hann verður þó fyrir miklum vonbrigðum með námið þegar hann upp- götvar að í skólanum er fátt annað á námsskrá en einhver „selvfölgelighed“ (0:20) sem koma ráðningu lífsgátunnar lítið við. Hann heldur samt áfram námi og fer að stúdera skáldskap og stjörnuvís- indi. Hann eignast líka nýja vini sem deila með honum áhugamálum og lífsmáta og smám saman tekur hugmyndaheimur hans breytingum; hann fer að sjá veröldina í nýju ljósi. Hann fer að skynja sjálfan sig sem mikil- menni, snilling snillinganna, og fyrirlíta þann hversdagslega og lítilláta sjó- mann sem hann áður var. Þessi sjálfsskilningur hefur síðan yfirhöndina hjá honum, bæði í íslenzkum aðli og því sem eftir er af Ofvitanum. Hinn nýi hugmyndaheimur Þórbergs unga einkennist öðru fremur af tvíhyggju (dúalisma), sem hefur verið ríkjandi hugsun í vestrænni menn- ingu í árhundruð. Tvíhyggjan hefur lengi tengst kristinni kirkju og þeirri heimsmynd sem trúin hefur byggt á, en hún felur í sér hugmynd um að heimurinn sé saman settur af ósættanlegum andstæðum sem vinna hvor gegn annarri.81 heimsmynd trúarinnar hefur tvíhyggjan birst skýrast í and- stæðunni milli drottins og djöfulsins, sem eru persónugervingar annarra andstæðupara; góðs og ills, réttlætis og ranglætis, skapara og niðurrifs- manns o.s.frv. I sérhverju þessara para stendur annar þátturinn fyrir hið æðra og það sem ber að stefna að en hinn þátturinn er tákn hins óæðra og gjarnan um leið ríkjandi ástands. Þessi afstaða pólanna tveggja kemur greinilega í ljós ef athyglinni er beint að stöðunum sem þeim eru ætlaðir í heimsmynd kirkjunnar: Himnaríki sem er uppi og fjarlægt en helvíti sem er niðri og nálægt - leiðin til himnaríkis er löng og torsótt en aftur á móti litlum erfiðleikum bundið að komast til helvítis. Sögupersónan Þórbergur þráir að komast úr hlutverki „skítkokksins" sem hann kallar svo, í hlutverk spekingsins. Skítkokkurinn er tákn alls þess sem hann vill stefna frá, forðast og yfirgefa, svo sem ófrelsis, ófullkomleika og hversdagslegs lífs; raunveruleikans. Imynd spekingsins stendur aftur á móti fyrir það sem Þórbergi unga finnst eftirsóknarverðast í lífinu, spekingurinn er frjáls og fullkominn og hann er öðruvísi en allir aðrir. Þessir tveir „menn“ sem eru persónugervingar mismunandi afstöðu til 299
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.