Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 41
Brotin heimsmynd byrjað þitt nýja líf með því grundvallaðra og þróttmeira hatri á holdsins lystisemdum. (0:189) I lýsingu á aðdraganda þessarar fyrstu kynlífsreynslu Þórbergs unga er margt fleira í sama dúr; þar er blandað saman ýmsu sem ekki er vanalegt að nefna í sömu andrá. Þórbergur reynir til dæmis að sefa kvíða sinn og ótta við hina þráðu líkamlegu snertingu með því að fara með bænavers og kvæði Einars Ben. Athöfnin sjálf fer svo fram í kirkjugarði, þar sem Þór- bergur og vinur hans gera hitt með Seltjarnarnessfraukunni og eftirmálinn er þessi: „Við litum út eins og guðrækið fólk, sem siðlar í andakt heim úr kirkju." (0:203) Sambærileg dæmi mætti nefna úr íslenzkum aðli, til að mynda þar sem segir frá viðræðum Þórbergs og Stefáns vinar hans frá Hvítadal. Þeir eru að ræða um ástina og Stefáni ber ekki saman við sjálfan sig um hvort hrein ást geti verið holdleg eða ekki, það er að segja hvort líkami og sál séu örugg- lega ósættanlegar andstæður, en sú er að minnsta kosti ekki raunin í tali hans; hann spyr Þórberg um Elskuna hans um leið og hann biður til guðs: Hefur hún falleg brjóst?. . . Drottinn upp lyfti sínu augliti yfir mig og gefi mér sína náð. Amen . . . Eru falleg brjóstin á henni? (1:150) A þennan hátt er iðulega blandað saman í stílnum því sem á engan hátt get- ur farið saman í hugarheimi Þórbergs unga. Öll þau verðmæti sem hann þekkir eru „húðflett og kalóneruð", en hið líkamlega sem hann vill helst ekki vita af er í staðinn hvað eftir annað dregið inn í umræðuna þar sem það virðist síst eiga við. Nægir hér að nefna „hin rassmiklu orð“ í skáld- skap Einars Ben. Með þessu er heimsmynd tvíhyggjunnar dregin í efa og skopast að henni. Hefðbundnar sjálfsævisögur þjóna þeim tilgangi að koma reglu á óreiðuna í eigin lífi og það er gert með skipulegri og línulegri frásögn. En um leið er fortíðin sett á stall, þar sem hið hversdagslega og líkamlega er útilokað en aðeins hið sögulega fær rúm. Þannig verður fortíðin að kosm- ískri heild og í andstöðu við nútíðina sem alltaf er kaotísk og ómögulegt að henda reiður á. Þessi gerð sjálfsævisagna gengst því inn á heimsmynd tvíhyggjunnar og samþykkir um leið bókmenntahefðina. A yfirborðinu eru Ofvitinn og íslenzkur aðall brot úr sjálfsævisögu, endurminningar um æskuna eða þroskasögur og sögumaðurinn lætur sem það sé ætlun hans að segja slíkar sögur. En hann fer þó allt aðra leið en tíðkast í hefðbundnum sjálfsævisögum. Hann segir ef til vill frá fortíð sinni til að ná tökum á henni og skilja hana, en hann lítur ekki á hana sem lokaða heild þar sem allt er í röð og reglu. Þvert á móti er sú sjálfsmynd sem hann 303
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.