Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 41
Brotin heimsmynd byrjað þitt nýja líf með því grundvallaðra og þróttmeira hatri á holdsins lystisemdum. (0:189) I lýsingu á aðdraganda þessarar fyrstu kynlífsreynslu Þórbergs unga er margt fleira í sama dúr; þar er blandað saman ýmsu sem ekki er vanalegt að nefna í sömu andrá. Þórbergur reynir til dæmis að sefa kvíða sinn og ótta við hina þráðu líkamlegu snertingu með því að fara með bænavers og kvæði Einars Ben. Athöfnin sjálf fer svo fram í kirkjugarði, þar sem Þór- bergur og vinur hans gera hitt með Seltjarnarnessfraukunni og eftirmálinn er þessi: „Við litum út eins og guðrækið fólk, sem siðlar í andakt heim úr kirkju." (0:203) Sambærileg dæmi mætti nefna úr íslenzkum aðli, til að mynda þar sem segir frá viðræðum Þórbergs og Stefáns vinar hans frá Hvítadal. Þeir eru að ræða um ástina og Stefáni ber ekki saman við sjálfan sig um hvort hrein ást geti verið holdleg eða ekki, það er að segja hvort líkami og sál séu örugg- lega ósættanlegar andstæður, en sú er að minnsta kosti ekki raunin í tali hans; hann spyr Þórberg um Elskuna hans um leið og hann biður til guðs: Hefur hún falleg brjóst?. . . Drottinn upp lyfti sínu augliti yfir mig og gefi mér sína náð. Amen . . . Eru falleg brjóstin á henni? (1:150) A þennan hátt er iðulega blandað saman í stílnum því sem á engan hátt get- ur farið saman í hugarheimi Þórbergs unga. Öll þau verðmæti sem hann þekkir eru „húðflett og kalóneruð", en hið líkamlega sem hann vill helst ekki vita af er í staðinn hvað eftir annað dregið inn í umræðuna þar sem það virðist síst eiga við. Nægir hér að nefna „hin rassmiklu orð“ í skáld- skap Einars Ben. Með þessu er heimsmynd tvíhyggjunnar dregin í efa og skopast að henni. Hefðbundnar sjálfsævisögur þjóna þeim tilgangi að koma reglu á óreiðuna í eigin lífi og það er gert með skipulegri og línulegri frásögn. En um leið er fortíðin sett á stall, þar sem hið hversdagslega og líkamlega er útilokað en aðeins hið sögulega fær rúm. Þannig verður fortíðin að kosm- ískri heild og í andstöðu við nútíðina sem alltaf er kaotísk og ómögulegt að henda reiður á. Þessi gerð sjálfsævisagna gengst því inn á heimsmynd tvíhyggjunnar og samþykkir um leið bókmenntahefðina. A yfirborðinu eru Ofvitinn og íslenzkur aðall brot úr sjálfsævisögu, endurminningar um æskuna eða þroskasögur og sögumaðurinn lætur sem það sé ætlun hans að segja slíkar sögur. En hann fer þó allt aðra leið en tíðkast í hefðbundnum sjálfsævisögum. Hann segir ef til vill frá fortíð sinni til að ná tökum á henni og skilja hana, en hann lítur ekki á hana sem lokaða heild þar sem allt er í röð og reglu. Þvert á móti er sú sjálfsmynd sem hann 303
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.