Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 82
Tímarit Máls og menningar Jónas bíður vikum saman eftir því að hann hafi tíma fyrir Islandslýsinguna: „Ogæfan er að verkið okkar Steinstrúps, sem ég fyrir mitt leyti er næstum búinn að fullgera er enn of langt undan landi til þess að ég geti stutt mig við það. Hann situr nú í öðru og verður ekki rifinn úr því þennan né næsta mánuð.“16 A meðan liggur Jónas uppi á kjarnafjölskyldu Steenstrups; í heimili eru kona Steenstrup, lítil dóttir og mágkona. Hann er utanveltu, ófullnægður, einmana — og hundleiðist. Vorið 1844 fer hann aftur til Kaupmannahafnar og á þá ár eftir ólifað. Eftirmæli hans um Soro, þegar komið er til Hafnar, eru þessi: „Saurar sjálf- ir liggja lágt, og loftið er þar óhollt og þokusælt, en fallegt er þar í kring. Andinn í bænum er heldur en ekki smákaupstaðarlegur, og ekki held ég vísindi geti vel þrifist, nema í stórborgum eða þá fyrir einstaka menn í sveitaró."17 Var Jónas jafn misheppnaður og utanveltu í Soro og hér hefur verið lýst? Kannski — kannski ekki. Þeir sem hafa trúað á sæluvistina í Soro (þrátt fyrir ummæli Jónasar hér að ofan) hafa bent á að í Soro orti hann kliðmjúk og glaðleg kvæði, þar á meðal sonnettuna yndislegu: Ég bið að heilsa og Dalvísu. Dalvísa er skrifuð undir bragarhættinum triolet18 og Halldór Laxness segir um hana: „Dalvísur hans eru fremur safn af hliðstæðum ljóðlínum en kvæði, því þar er hvorki upphaf né endir og eingin stígandi; þær eru eins- konar litaníukennd upptalning á þeim táknum sem gera sálarlíf dalbúans."19 Hvað á Halldór við með „litaníukennd"? „Litanía" er bænasöngur, víxl- söngur prests og safnaðar (Drottinn sé með yður/ Og með þínum anda. /Drottinn blessi þig og varðveiti þig, o.áfr.) í ljóðum fáum við sjaldan gagnkvæm ávörp víxlsöngsins, við fáum aðeins samtal í víðustu merkinu þess orðs. Avarpið eða ákallið, sem oft er táknað með „O, . . .!“ hefur aldrei verið notað eins mikið í skáldskap og á rómantíska tímabilinu. Sama gildir um upphrópunina, táknaða með upphrópunarmerkinu, sem hefur hliðstæð stíláhrif og ákallið. Avarpið eða ákallið er vandræðalegt stílbragð, maður fer hjá sér, segir Jonathan Culler.20 „Ó-ið“ eða upphrópunarmerkið er tómt tákn, hefur enga merkingu eða tilgang annan en að tákna einhvers konar óp og köll. Það versta við ákallið er að með því snýr ljóðmælandinn opinskátt baki við lesandanum til að byggja upp samband við einhvern annan, fífilbrekku eða flóatetur eða eitthvað. Þessi tilraun til persónugervingar er jafnframt það sem gerir ljóðið að ljóði, að mati Cullers. Það sem kallað er á, er með ákall- inu gert að viðfangi eða „þér“, persónu sem hægt er að tala til, sem hægt er að ná sambandi við. Sögnin er oftast í viðtengingarhætti eða boðhætti og í 344 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.