Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 83
Astin og guð því felst óskin eftir að sá sem ákallaður er láti að vilja hins sem talar. Þegar náttúran eða óhlutstæð fyrirbæri eru gerð að persónu á þennan hátt sýnir ákallið og óskhátturinn hvort tveggja í senn að það samband sem komið er á fót er ekki veruleiki, er skáldskapur og að skáldið vill ekki að svo sé. I ákalli til náttúrunnar reynir skáldið sem sagt að brúa bilið á milli hug- veruleika og hlutveruleika, þess sem talar og þess sem skáldið gerir að við- fangi sínu, að baki liggur þráin eftir að búa til nálægð þar sem er fjarlægð.21 Lítum nú á Dalvísu: Fífilbrekka! gróin grund! grösug hlíð með berjalautum! flóatetur! fífusund! fífilbrekka! smáragrund! yður hjá ég alla stund uni best í sæld og þrautum; fífilbrekka! gróin grund! grösug hlíð með berjalautum! Hvaða hrópandi rödd er það sem ákallar „fífilbrekkuna“, „gljúfra- búann“, „bunulækinn“, „hnjúkafjöllin" og „sæludalinn“ og biður þessa náttúru að breytast aldrei? I áköllunum birtist þörfin fyrir að búa til pers- ónur, viðföng, úr fyrirbærum íslenskrar náttúru, ekki af því að ástin á þeim sé lifandi, heldur af því að hún er hætt að vera það. Það er athyglisvert að Jónas virðist ekki hafa hugsað sér Dalvísu sem ljóð til lestrar. Hann virðist hafa beðið Brynjólf um að láta semja tónlist við Dalvísu. Brynjólfur skrifar til Soro: „Ég skrifaði upp dalvísuna þína eins og þú baðst mig um. Ekki hef ég látið búa til lag við hana. . . . því það er ekki hægt að leggja hana út (þ.e. þýða hana, DK), af því hún er nokkuð „ejendommelig og original". Ég las hana upp á fundi og fundarmenn sögðu að hún væri falleg og skrítin, og báðu mig að biðja þig að gefa Fjölni hana. Þú gerir það! nicht wahr}“22 Meiri hluti þeirra ljóða sem liggja eftir Jónas Hallgrímsson er skrifaður þrjú síðustu ár ævi hans; í Kaupmannahöfn, Soro og Kaupmannahöfn aft- ur. Að svo miklu leyti sem hægt er að endurgera ævi Jónasar og skilja hálf- kveðnar vísur heimildanna - þá er víst að Jónas hefur persónulega og til- finningalega hrakist æ meira og æ oftar að þeim takmörkum sem honum voru sett á öllum sviðum: efnahagslega, félagslega, pólitískt og heimspeki- lega' Það sem máli skiptir fyrir okkur er þó, að Jónas Hallgrímsson virðist fá sterkari og eindregnari þörf fyrir að glíma við líf sitt í ljóði. Soroljóðin eru TMM VI 345
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.