Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 83
Astin og guð því felst óskin eftir að sá sem ákallaður er láti að vilja hins sem talar. Þegar náttúran eða óhlutstæð fyrirbæri eru gerð að persónu á þennan hátt sýnir ákallið og óskhátturinn hvort tveggja í senn að það samband sem komið er á fót er ekki veruleiki, er skáldskapur og að skáldið vill ekki að svo sé. I ákalli til náttúrunnar reynir skáldið sem sagt að brúa bilið á milli hug- veruleika og hlutveruleika, þess sem talar og þess sem skáldið gerir að við- fangi sínu, að baki liggur þráin eftir að búa til nálægð þar sem er fjarlægð.21 Lítum nú á Dalvísu: Fífilbrekka! gróin grund! grösug hlíð með berjalautum! flóatetur! fífusund! fífilbrekka! smáragrund! yður hjá ég alla stund uni best í sæld og þrautum; fífilbrekka! gróin grund! grösug hlíð með berjalautum! Hvaða hrópandi rödd er það sem ákallar „fífilbrekkuna“, „gljúfra- búann“, „bunulækinn“, „hnjúkafjöllin" og „sæludalinn“ og biður þessa náttúru að breytast aldrei? I áköllunum birtist þörfin fyrir að búa til pers- ónur, viðföng, úr fyrirbærum íslenskrar náttúru, ekki af því að ástin á þeim sé lifandi, heldur af því að hún er hætt að vera það. Það er athyglisvert að Jónas virðist ekki hafa hugsað sér Dalvísu sem ljóð til lestrar. Hann virðist hafa beðið Brynjólf um að láta semja tónlist við Dalvísu. Brynjólfur skrifar til Soro: „Ég skrifaði upp dalvísuna þína eins og þú baðst mig um. Ekki hef ég látið búa til lag við hana. . . . því það er ekki hægt að leggja hana út (þ.e. þýða hana, DK), af því hún er nokkuð „ejendommelig og original". Ég las hana upp á fundi og fundarmenn sögðu að hún væri falleg og skrítin, og báðu mig að biðja þig að gefa Fjölni hana. Þú gerir það! nicht wahr}“22 Meiri hluti þeirra ljóða sem liggja eftir Jónas Hallgrímsson er skrifaður þrjú síðustu ár ævi hans; í Kaupmannahöfn, Soro og Kaupmannahöfn aft- ur. Að svo miklu leyti sem hægt er að endurgera ævi Jónasar og skilja hálf- kveðnar vísur heimildanna - þá er víst að Jónas hefur persónulega og til- finningalega hrakist æ meira og æ oftar að þeim takmörkum sem honum voru sett á öllum sviðum: efnahagslega, félagslega, pólitískt og heimspeki- lega' Það sem máli skiptir fyrir okkur er þó, að Jónas Hallgrímsson virðist fá sterkari og eindregnari þörf fyrir að glíma við líf sitt í ljóði. Soroljóðin eru TMM VI 345
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.