Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 88
Tímarit Máls og menningar ljóðið, komi því ekkert við sem slíku. Eg er því hjartanlega sammála. Hitt er annað mál að persónur og leikendur ljóðsins, eða öllu heldur hlutverkin í ljóðinu, skipta afar miklu máli. I fyrsta erindi er Ijóðið sviðsett; sviðið er djúpur dalur umkringdur fjöll- um, það er nótt. Persóna ljóðsins er hryggur sveinn. Sviðsetningin er hnitmiðuð og allt annars eðlis en sviðsetning Gttnnarshólma, hér er náttúr- an stílfærð: einn hraundrangi, ein stjarna, djúpur dalur. Inngangurinn boð- ar að það er ekki „raunsæilegt“, úthverft frásagnarljóð sem á eftir fer, held- ur táknrænt og innhverft ljóð. I öðru og þriðja erindi er þetta undirstrikað enn betur. Ungi maðurinn frá fyrsta erindi talar hér í fyrstu persónu og tekur þar með við hlutverki bæði höfundar og ljóðmælanda38. Hann segir: Hlekki brýt ég hugar og heilum mér fleygi faðm þinn í. Hvað er átt við með „hlekkjum hugar“? Það má túlka margvíslega en þeir tveir leshættir sem liggja beinast við eru: „ég brýt af mér fjötra siðferðis- boða og -banna og fleygi mér í faðm þinn“ eða „ég brýt af mér fjötra raun- veruleikans og fleygi mér í faðm þinn í ímyndun minni“. Ég vel síðari les- háttinn sem leiðir til hinnar þráðu, ímynduðu, sameiningar sem lýst er í þriðja erindinu: Sökkvi eg mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. Viðtengingarháttur fyrri hlutans39 lýsir óskinni og þránni eftir hinni full- komnu sameiningu eða samruna tveggja einstaklinga: „mín“ og „þín“. En þessi ástríðufulla tjáning lýsir ekki fundi tveggja persóna. „Þú“ hefur „faðm“, „sál“, „líf“ sem ég þrái að „sökkva mér í“, „vera í“, „lifa í“. Og í síðari hluta erindisins hefur þessi ósk ræst. Guð elskar stúlkuna og það er sveinninn sem tekur við þeirri ást. Hann er orðinn sál hennar, líf hennar - en hvað er orðið af henni? Hún er aðeins gagnsær hjúpur eða umgjörð sem ást guðs stöðvast ekki við. Hin heita ósk um að „þú“ sért til, og að til sé ást sem getur hafið sig yfir afmarkanir sjálfs og líkama, leiðir ekki til sameiningar „mín“ og „þín“ heldur til þess að „ég-ið“ leggur undir sig viðfangið og eyðir því.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.