Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 88
Tímarit Máls og menningar ljóðið, komi því ekkert við sem slíku. Eg er því hjartanlega sammála. Hitt er annað mál að persónur og leikendur ljóðsins, eða öllu heldur hlutverkin í ljóðinu, skipta afar miklu máli. I fyrsta erindi er Ijóðið sviðsett; sviðið er djúpur dalur umkringdur fjöll- um, það er nótt. Persóna ljóðsins er hryggur sveinn. Sviðsetningin er hnitmiðuð og allt annars eðlis en sviðsetning Gttnnarshólma, hér er náttúr- an stílfærð: einn hraundrangi, ein stjarna, djúpur dalur. Inngangurinn boð- ar að það er ekki „raunsæilegt“, úthverft frásagnarljóð sem á eftir fer, held- ur táknrænt og innhverft ljóð. I öðru og þriðja erindi er þetta undirstrikað enn betur. Ungi maðurinn frá fyrsta erindi talar hér í fyrstu persónu og tekur þar með við hlutverki bæði höfundar og ljóðmælanda38. Hann segir: Hlekki brýt ég hugar og heilum mér fleygi faðm þinn í. Hvað er átt við með „hlekkjum hugar“? Það má túlka margvíslega en þeir tveir leshættir sem liggja beinast við eru: „ég brýt af mér fjötra siðferðis- boða og -banna og fleygi mér í faðm þinn“ eða „ég brýt af mér fjötra raun- veruleikans og fleygi mér í faðm þinn í ímyndun minni“. Ég vel síðari les- háttinn sem leiðir til hinnar þráðu, ímynduðu, sameiningar sem lýst er í þriðja erindinu: Sökkvi eg mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. Viðtengingarháttur fyrri hlutans39 lýsir óskinni og þránni eftir hinni full- komnu sameiningu eða samruna tveggja einstaklinga: „mín“ og „þín“. En þessi ástríðufulla tjáning lýsir ekki fundi tveggja persóna. „Þú“ hefur „faðm“, „sál“, „líf“ sem ég þrái að „sökkva mér í“, „vera í“, „lifa í“. Og í síðari hluta erindisins hefur þessi ósk ræst. Guð elskar stúlkuna og það er sveinninn sem tekur við þeirri ást. Hann er orðinn sál hennar, líf hennar - en hvað er orðið af henni? Hún er aðeins gagnsær hjúpur eða umgjörð sem ást guðs stöðvast ekki við. Hin heita ósk um að „þú“ sért til, og að til sé ást sem getur hafið sig yfir afmarkanir sjálfs og líkama, leiðir ekki til sameiningar „mín“ og „þín“ heldur til þess að „ég-ið“ leggur undir sig viðfangið og eyðir því.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.