Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 90
Tímarit Máls og menningar haldið fastri eftir að fyrsta persónan er horfin. Hver ávarpar hana? Hver tekur við hlutverki hinnar fjarverandi fyrstu persónu? Það er ljóðmæland- inn frá fyrsta erindinu, sá sem setti á svið sögu sveinsins, sem sagði söguna af sér og stúlkunni. Ljóðmælandinn brýst hér inn í sína eigin sögu, sína eig- in blekkingu, sópar sveininum til hliðar til að segja „þér“ að: ástarstjarna yfir Hraundranga skín á bak við ský. Hér eru tekin af öll tvímæli og þungi staðhæfingarinnar krefst annarrar, valdslegri raddar en hins ástfangna sveins. I fyrsta erindinu eru það „næt- urskýin“ sem „skýla“ ástarstjörnunni. Næturskýin þekja himininn og sýn skáldsins stöðvast við þau, henni er snúið til jarðar, niður og inn í stað þess að halda áfram og áfram, í átt til stjörnunnar, út og upp. Og hver veit hvort það er einhver stjarna á bak við skýin? Það eru næturskýin sem eru raun- veruleg efri mörk sviðsins í fyrsta erindinu. I næst síðasta erindinu er „ástarstjarnan" frumlag en ekki andlag og ljós hennar á bak við skýin er stabreynd - og ekkert meira um það! Svoleiðis verður það að vera.40 I lokaerindinu talar ljóðmælandinn, hátíðlegur og upphafinn og dregur lærdóm af sögu elskendanna: Háa skilur hnetti himingeimur, blað skilur bakka og egg; en anda sem unnast, fær aldregi eilífð að skilið. Boðskapurinn er sem sagt sá, að fjarlægðin, aðskilnaðurinn, sé lögmál tíma og rúms - nema í ástinni sem sé hafin yfir lögmálin. Það er eitthvað hér, sem minnir á formfastan, íburðarmikinn (og leiðinlegan) lokasöng Mozarts í lok Don Giovannis, skyldubundinn endi, þar sem samviskusamlega er boðaður sigur siðferðis og guðrækni yfir röklausri, mannlegri örvæntingu. Og á þetta að vera niðurstaða ljóðsins? Er ljóðið tjáning á elstu blekk- ingu narsissismans og síungri blekkingu þeirra ástföngnu, að hinn full- komni samruni tveggja persóna sé ekki bara mögulegur heldur geti verið varanlegur? Ef svo væri hefði Jónas getað látið annan hvorn af fyrstu titlum ljóðsins standa en þeir voru: „Ástin mín“ sem breytt var í „Gömul saga“. En hann strikaði báða út og valdi hinn margræða, tilvistarlega titil „Ferða- lok“Á 352
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.