Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 124
Umsagnir um bækur KVEÐJUR Ólafur Jóhann Sigurdsson Ad lokum Kvæði Mál og menning Reykjavík 1988 55 bls. í þessari ljóðabók birtast kvæði sem Ól- afur Jóhann lét eftir sig í handriti þegar hann dó á síðastliðnu sumri, og voru flest fullfrágengin til prentunar. Prentuð hafa verið tvö kvæði sem skáldið var enn að vinna við, og er það vel ráðið. Mjög hefur verið vandað til útgáfu bók- arinnar, þótt hún sé ekki þykk, bæði af hálfu þeirra sem bjuggu texta til prent- unar og Máls og menningar. Kápa og bókarskreytingar Jóns Reykdals eru listaverk, gerð af þeirri fágun og hóg- værð sem hæfir ljóðum Ólafs Jóhanns. í Að lokum eru 21 kvæði og er þeim skipt í fjóra flokka. I upphafskvæðinu, sem nefnist „Frumtáknavísa“, eru settar fram sem andstæður nútímamenning „úr áli og plasti,/úr stáli og gleri“ og leit þess sem óskar að „rata mætti að lífsvon um löngu gengin spor.“ Hér er komið að stefjum sem Ólafi Jóhanni voru afar hugleikin og sóttu svo fast á hann að jaðrar við örvæntingu í mörgum kvæð- um hans, örvæntingu sem þó er ávallt veitt hörð mótspyrna. Þessi andúð á „skrumbáknum" nútímamenningar og uggur um framtíðina er tjáður víðar í bókinni, í kvæðum eins og „Um upp- sprettur á Fróni og erlendis," „Nótt“ og fleirum. Menningargagnrýni er þó ekki sterkasti þráðurinn í þessari ljóðabók né sá gildasti, heldur hin næma náttúru- skynjun og dapurlegur en alls ekki ör- væntingarfullur feigðargrunur. Nátt- úrutáknin, og þá ekki síst hinar niðandi lindir, bera sem fyrr uppi lífstrú og lífs- játningu skáldsins, eins og í stuttu og einföldu, gullfallegu kvæði, sem nefnist „Að liðnum vetri“. I stað valds, stafs eða sprota, í stað þess að ljósta klettinn leiftursnöggt og harðlega kemur birta, kemur ylur, kemur þú glófingruð við klökuga brynjuna. Og sjá: Vatn sprettur fram, vorblá lind fer að niða. Efnismeira og dulúðugra er kvæðið „Að Hreðavatni", þar sem ást á náttúr- unni fylgir skilningur á dulúð hennar; segja mætti að vegir vatnsins séu órann- sakanlegir mannlegri skynjun. Tilfinning fyrir návist dauðans flétt- ast saman við náttúruskynjunina í kvæðinu „Að Alftavatni 1968“, og væri hægt að láta sér detta í hug að skáldið hafi leitað á bernskuslóðirnar á fimm- tugsafmæli sínu, á vit þeirra linda sem skáldskapur hans er sprottinn af: „Og kliðan linda kunnugleg heyrist enn á 386
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.