Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 6
Ef maður á miðöldum hefði skyndilega komið auga á eitthvað svipað útvið sinn sjóndeildarhring — til að mynda þegar hann var á veiðum — hefði hann að lík- indum haldið hann væri vitni að geming- um djöfulsins, hann hefði kropið á kné og beðið um miskunn sér og sínum nánustu til handa. Hvað sameinar heimsmynd þessa mið- aldamanns og drenghnokka nútímans? Að minni hyggju er það nokkuð sem er afar mikilvægt. Rætur beggja standa mun dýpra í því sem heimspekingar nefna „líf- heim“ eða „náttúruheim“ heldur en geng- ur og gerist um flest fulltíða fólk á okkar tímum. Þeir hafa ekki enn fjarlægst þann heim sem er þeim handföst og persónu- legá reynsla, þann heim sem hefur sinn morgun og sitt kvöld, sitt „niðri“ (jörðina) og sitt „uppi“ (himininn), þar sem sólin rís hvem dag í austri, gengur yfir him- inhvolfið og sest í vestri, og þar sem hug- tökin heima og heiman, gott og illt, fegurð og ljótleiki, nálægð og fjarlægð, skyldur og réttindi búa enn yfir afar lifandi og ákveðinni merkingu. Þeir hafa enn ekki fjarlægst þann heim sem greinir skilin milli þess sem við þekkjum náið og ber að annast og hins sem liggur handan sjón- máls og §©m okkur ber að lúta í auðmýkt því það er sveipað hulu leyndarinnar. Þessi náttúruheimur er skynjaður milli- liðalaust af eigin vitund sem þar með stað- festir hann. Hann er sá reynsluheimur sem okkur stendur ekki enn á sama um, við erum honum nátengd, hvert og eitt okkar, með því að elska, hata, heiðra og lítils- virða. Tengslin sitja í arfleifð okkar og áhugamálum. Þetta er svið gleði okkar og sársauka; hughrifa sem ekki verða endur- tekin né yfirfærð og firrast aldrei. í þeim heimi erum við með nokkrum hætti sam- ábyrg, það er heimur okkar persónulegu ábyrgðar. I þessum náttúruheimi hafa grunnhugtök á borð við réttlæti, sóma, brigðmæli, vináttu, ótryggð, dirfsku eða samúð, innihald sem fullkomlega er hægt að festa hendur á; þau eiga við raunveru- legt fólk og hafa harla víðtæka merkingu í raunverulegu lífi. í sem skemmstu máli: Þessi hugtök eru enn marktæk. í grunni náttúruheimsins eru gildi sem virðast hafa verið þar frá ómunatíð, gildi sem eru til staðar áður en við tölum um þau, áður en við rannsökum þau og tökum að efast um þau. Innra samræmi gefur því heiminum einskonar frumforsendur, sem felast í að hann lifir og er starfhæfur, einmitt vegna þess að eitthvað er til hand- an sjóndeildarhringsins, utan þessa heims eða ofan, eitthvað sem skilningarvit okkar ná ekki til og fá ekki hróflað við en s£m’ einmitt þess vegna gefur heimsbygging- unni fasta undirstöðu, skipan og lag; þetta er hin hulda uppspretta allrar reglu og venju, og þaðan koma gildandi boð, bönn og viðmið. Hinn náttúrulegi heimur ber í sér — vegna innsta eðlis síns — forsendu hins altæka, og það er einmitt hið altæka sem markar heiminum stað og stefnu, fær honum líkama og sál. Væri ekki hið al- tæka, yrði heimurinn óhugsandi, fárán- legur og óþarfur. Þess vegna ber okkur að virða hið altæka. Sérhver tilraun til að hafna því, ná valdi á því ellegar taka ann- að framyfir leiðir til þess drambs sem er falli næst. Það fengu Don Juan og Fást að gjalda dýru verði. Reykháfurinn sem mengar himinhvolf- ið er mér ekki aðeins til vitnis um leið- indamistök þeirrar tækni sem vanrækir að reikna með „vistfræðilegum þáttum“ en 4 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.