Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 6
Ef maður á miðöldum hefði skyndilega komið auga á eitthvað svipað útvið sinn sjóndeildarhring — til að mynda þegar hann var á veiðum — hefði hann að lík- indum haldið hann væri vitni að geming- um djöfulsins, hann hefði kropið á kné og beðið um miskunn sér og sínum nánustu til handa. Hvað sameinar heimsmynd þessa mið- aldamanns og drenghnokka nútímans? Að minni hyggju er það nokkuð sem er afar mikilvægt. Rætur beggja standa mun dýpra í því sem heimspekingar nefna „líf- heim“ eða „náttúruheim“ heldur en geng- ur og gerist um flest fulltíða fólk á okkar tímum. Þeir hafa ekki enn fjarlægst þann heim sem er þeim handföst og persónu- legá reynsla, þann heim sem hefur sinn morgun og sitt kvöld, sitt „niðri“ (jörðina) og sitt „uppi“ (himininn), þar sem sólin rís hvem dag í austri, gengur yfir him- inhvolfið og sest í vestri, og þar sem hug- tökin heima og heiman, gott og illt, fegurð og ljótleiki, nálægð og fjarlægð, skyldur og réttindi búa enn yfir afar lifandi og ákveðinni merkingu. Þeir hafa enn ekki fjarlægst þann heim sem greinir skilin milli þess sem við þekkjum náið og ber að annast og hins sem liggur handan sjón- máls og §©m okkur ber að lúta í auðmýkt því það er sveipað hulu leyndarinnar. Þessi náttúruheimur er skynjaður milli- liðalaust af eigin vitund sem þar með stað- festir hann. Hann er sá reynsluheimur sem okkur stendur ekki enn á sama um, við erum honum nátengd, hvert og eitt okkar, með því að elska, hata, heiðra og lítils- virða. Tengslin sitja í arfleifð okkar og áhugamálum. Þetta er svið gleði okkar og sársauka; hughrifa sem ekki verða endur- tekin né yfirfærð og firrast aldrei. í þeim heimi erum við með nokkrum hætti sam- ábyrg, það er heimur okkar persónulegu ábyrgðar. I þessum náttúruheimi hafa grunnhugtök á borð við réttlæti, sóma, brigðmæli, vináttu, ótryggð, dirfsku eða samúð, innihald sem fullkomlega er hægt að festa hendur á; þau eiga við raunveru- legt fólk og hafa harla víðtæka merkingu í raunverulegu lífi. í sem skemmstu máli: Þessi hugtök eru enn marktæk. í grunni náttúruheimsins eru gildi sem virðast hafa verið þar frá ómunatíð, gildi sem eru til staðar áður en við tölum um þau, áður en við rannsökum þau og tökum að efast um þau. Innra samræmi gefur því heiminum einskonar frumforsendur, sem felast í að hann lifir og er starfhæfur, einmitt vegna þess að eitthvað er til hand- an sjóndeildarhringsins, utan þessa heims eða ofan, eitthvað sem skilningarvit okkar ná ekki til og fá ekki hróflað við en s£m’ einmitt þess vegna gefur heimsbygging- unni fasta undirstöðu, skipan og lag; þetta er hin hulda uppspretta allrar reglu og venju, og þaðan koma gildandi boð, bönn og viðmið. Hinn náttúrulegi heimur ber í sér — vegna innsta eðlis síns — forsendu hins altæka, og það er einmitt hið altæka sem markar heiminum stað og stefnu, fær honum líkama og sál. Væri ekki hið al- tæka, yrði heimurinn óhugsandi, fárán- legur og óþarfur. Þess vegna ber okkur að virða hið altæka. Sérhver tilraun til að hafna því, ná valdi á því ellegar taka ann- að framyfir leiðir til þess drambs sem er falli næst. Það fengu Don Juan og Fást að gjalda dýru verði. Reykháfurinn sem mengar himinhvolf- ið er mér ekki aðeins til vitnis um leið- indamistök þeirrar tækni sem vanrækir að reikna með „vistfræðilegum þáttum“ en 4 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.