Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 7
getur auðveldlega bætt fyrir mistök sín með þartilgerðri síu sem hreinsar eitur- efnin úr útblæstrinum. I mínum augum nær þetta miklu lengra. Ég sé hér tákn þess aldaranda sem leitar útfyrir endi- mörk hins náttúrulega heims, víkur við- miðum hans til hliðar og vill gera heiminn sjálfan að einkamálefni hvers manns, að viðfangi vilja og ætlunar, tilfinninga og tálsýnar, fordóma og duttlunga mannsins sem einstaklings. Þetta er tákn þess tíma sem vefengir að persónuleg reynsla — og þar með talin reynsla af hinu dulúðga og altæka — sé skuldbindandi og setur heim- inum annan mælikvarða, ekki þann er styðst við persónulega lífsreynslu, heldur nýtt algildi sem menn hafa skapað og er að engu leyti dulúðugt. Þetta nýja algildi er laust við „dynti“ hins huglæga og því ópersónulegt og ómannlegt, þetta er nefnilega algildi hinnar svonefndu hlut- lægni, algildi hlutlægrar þekkingar, vís- indalegrar greiningar. Vísindi nútímans setja fram altæka og algilda heimsmynd og rjúfa þar með landamæri náttúruheimsins. Sá gamli heimur er hvort eð er talinn myrkvastofa hleypidóma sem menn verði að brjótast útúr inn til þess ljóss er stafar af sannind- um sem staðfest eru á hlutlægan hátt. Allt annað er álitið óhamingjuarfur sprottinn af barnslegu og vanþroska hugmynda- flugi forfeðranna. Með þessu eru vita- skuld afnumin hinstu rök náttúruheims- ins, enda ættu þau að vera helber ímynd- un: Vísindin byggja guði út og setjast sjálf í autt öndvegið. Kominn er til skjalanna nýr aðili að skipa málum tilverunnar og vera hennar eini lögmæti valdhafi. Héð- anaf skulu vísindin kveða upp alla dóma um hvað satt er og rétt, enda eru vísindin ein hafin yfir huglægan sannleika ein- stakra manna og fær um að bera fram betri sannindi: Yfir-huglæg og yfir-persónu- leg, raunverulega hlutlæg og algild. Enda þótt skynsemishyggja og vísinda- hyggja nútímans séu mannaverk og hafi þróast innan landamæra náttúruheimsins —r. einsog allt sem mannanna er — segja þær nú á kerfisbundinn hátt skilið við þann heim, afneita honum, vanmeta hann og vanvirða, en um leið er hann undir- okaður og tekinn til gernýtingar. Nátt- úruheimur nútímamannsins er fullkom- lega á valdi vísinda og tækni, og því kipp- ir hann sér ekki upp við spúandi reykháf fyrr en ólyfjanin þrengir sér inn á heimili hans; hann kemst þó alls ekki í uppnám þar eð hann veit að verksmiðjan með reykháfinn býr til hluti sem hann þarfnast. Maður tæknivæddra tíma lætur sér ekki detta aðrar úrbætur í hug en þær sem tæknin býður uppá: Nefnilega síuna sem setja ætti á reykháfinn. Ekki má túlka orð mín á verri veg: ég er Maður tœknivœddra tíma lœtur sér ekki detta aðrar úrbœtur í hug en þær sem tœknin býður uppá . . . ekki að leggja til að reykháfar verði allir jafnaðir við jörðu né heldur. að vísindi verði gerð útlæg; ekki heldur að við hverf- um aftur í miðaldir. (Reyndar er það engin tilviljun að ýmsar frumlegustu uppgötv- anir nútímavísinda setja einmitt goðsögn- ina um Hlutlægni á vandamálabás og snúa eftir merkilegri krókaleið aftur til mann- legrar huglægni og veraldar hennar). Ég TMM 1990:1 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.