Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 7

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 7
getur auðveldlega bætt fyrir mistök sín með þartilgerðri síu sem hreinsar eitur- efnin úr útblæstrinum. I mínum augum nær þetta miklu lengra. Ég sé hér tákn þess aldaranda sem leitar útfyrir endi- mörk hins náttúrulega heims, víkur við- miðum hans til hliðar og vill gera heiminn sjálfan að einkamálefni hvers manns, að viðfangi vilja og ætlunar, tilfinninga og tálsýnar, fordóma og duttlunga mannsins sem einstaklings. Þetta er tákn þess tíma sem vefengir að persónuleg reynsla — og þar með talin reynsla af hinu dulúðga og altæka — sé skuldbindandi og setur heim- inum annan mælikvarða, ekki þann er styðst við persónulega lífsreynslu, heldur nýtt algildi sem menn hafa skapað og er að engu leyti dulúðugt. Þetta nýja algildi er laust við „dynti“ hins huglæga og því ópersónulegt og ómannlegt, þetta er nefnilega algildi hinnar svonefndu hlut- lægni, algildi hlutlægrar þekkingar, vís- indalegrar greiningar. Vísindi nútímans setja fram altæka og algilda heimsmynd og rjúfa þar með landamæri náttúruheimsins. Sá gamli heimur er hvort eð er talinn myrkvastofa hleypidóma sem menn verði að brjótast útúr inn til þess ljóss er stafar af sannind- um sem staðfest eru á hlutlægan hátt. Allt annað er álitið óhamingjuarfur sprottinn af barnslegu og vanþroska hugmynda- flugi forfeðranna. Með þessu eru vita- skuld afnumin hinstu rök náttúruheims- ins, enda ættu þau að vera helber ímynd- un: Vísindin byggja guði út og setjast sjálf í autt öndvegið. Kominn er til skjalanna nýr aðili að skipa málum tilverunnar og vera hennar eini lögmæti valdhafi. Héð- anaf skulu vísindin kveða upp alla dóma um hvað satt er og rétt, enda eru vísindin ein hafin yfir huglægan sannleika ein- stakra manna og fær um að bera fram betri sannindi: Yfir-huglæg og yfir-persónu- leg, raunverulega hlutlæg og algild. Enda þótt skynsemishyggja og vísinda- hyggja nútímans séu mannaverk og hafi þróast innan landamæra náttúruheimsins —r. einsog allt sem mannanna er — segja þær nú á kerfisbundinn hátt skilið við þann heim, afneita honum, vanmeta hann og vanvirða, en um leið er hann undir- okaður og tekinn til gernýtingar. Nátt- úruheimur nútímamannsins er fullkom- lega á valdi vísinda og tækni, og því kipp- ir hann sér ekki upp við spúandi reykháf fyrr en ólyfjanin þrengir sér inn á heimili hans; hann kemst þó alls ekki í uppnám þar eð hann veit að verksmiðjan með reykháfinn býr til hluti sem hann þarfnast. Maður tæknivæddra tíma lætur sér ekki detta aðrar úrbætur í hug en þær sem tæknin býður uppá: Nefnilega síuna sem setja ætti á reykháfinn. Ekki má túlka orð mín á verri veg: ég er Maður tœknivœddra tíma lœtur sér ekki detta aðrar úrbœtur í hug en þær sem tœknin býður uppá . . . ekki að leggja til að reykháfar verði allir jafnaðir við jörðu né heldur. að vísindi verði gerð útlæg; ekki heldur að við hverf- um aftur í miðaldir. (Reyndar er það engin tilviljun að ýmsar frumlegustu uppgötv- anir nútímavísinda setja einmitt goðsögn- ina um Hlutlægni á vandamálabás og snúa eftir merkilegri krókaleið aftur til mann- legrar huglægni og veraldar hennar). Ég TMM 1990:1 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.