Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 10
Vísindin eiga ekki sökina heldur oflæti mannsins á öld vísindanna. Maðurinn er einfaldlega ekki guð og fyrir það hefnist grimmilega ef menn hyggjast taka sér hlutverk hans. Maðurinn rauf algildan sjóndeildarhring gagnkvæms þegnskapar í þeirri veröld þar sem hann átti heima. Hann hafnaði sinni eigin óhlutbundnu reynslu, og persónulega vitund sína og samvisku hrakti hann í baðherbergi húss síns, rétt einsog þetta væri eitthvað ein- dæma persónulegt sem engum kæmi við. Maðurinn hefur losað sig við ábyrgð með þeim rökum að þar fari „blekking hins huglæga“, en í staðinn hefur hann komið sér upp tálsýn — eins og nú er komið í ljós — hættulegri en nokkur hinna gömlu: Það er ímyndunin um hlutlægni sem sé laus við mannleg einkenni og byggð á skynsamlegum skilningi á alheimi, óhlut- stætt líkan af meintri „sögulegri nauð- syn“, en hámarkið er þó draumsýn um „almannafarsæld“ sem hægt sé að reikna á vísindalegan hátt og ná með tæknilegum aðferðum einum saman. Farsældin verði fundin og skilgreind á rannsóknarstofum og gerð að veruleika í smiðjum stóriðn- aðar og skrifstofuveldis. Það að miljónir manna verða fómarlömb þessarar tálsýn- ar í vísindalega reknum fangabúðum — það er ekki áhyggjuefni „nútímamanns- ins“ (svo fremi að hann lendi þar ekki sjálfur og komist þá heldur betur til vit- undar um sinn eigin náttúruheim). Vita- skuld mun einstaklingsbundin meðaumk- un heyra til heimi persónulegra hleypi- dóma sem hefur verið afnuminn og vikið til hliðar fyrir Vísindum, Hlutlægni, Sögulegri nauðsyn, Tækni, Kerfinu og Stjórnsýslunni. Þessi fyrirbrigði eru áhyggjulaus því þau eru ekki persónur. Þau eru óhlutstæð og án nafns, ævinlega marksækin og þess vegna fyrirfram álitin saklaus. Og hvað þá með framtíðina? Hver skyldi svosem fást um hana eða gera sér áhyggjur, þar sem tímavídd eilífðarinnar er meðal þess sem hefur verið komið fyrir í nefndu einkabaðherbergi eða jafnvel vísað til lands ævintýranna?! Að svo miklu leyti sem vísindamaður hugsar til þess, hvemig umhorfs verður eftir tvö hundruð ár, þá gerir hann það einvörð- ungu sem prívatmaður og afskiptalaus at- hugandi; hann gæti rétt eins hugað að efnaskiptum veggjalúsar, útvarpsboðum slagæðanna eða jarðgasi annarra reiki- stjama. Og stjómmálamaður nútímans? Hann hefur alls ekkert persónulegt tilefni til að fást við þvílík mál, síst ef það skyldi ógna möguleikum hans til endurkjörs — ef hann er þá starfandi í landi þar sem kosningar tíðkast. 2 Tékkneski heimspekingurinn Václav Belohradský hefur sett fram þá athyglis- verðu hugmynd að skynsemisandi nú- tímavísinda, sem grundvallast á getu til að hugsa óhlutbundið og á þeirri forsendu að til sé ópersónuleg hlutlægni, hafi ekki að- eins átt frumkvöðul á sviði náttúruvís- inda, Galilei, heldur einnig á sviði stjóm- mála: Sá væri Machiavelli, en hann varð fyrstur til að móta (og vissulega með undirtón beiskrar hæðni) kenninguna um það að pólitík væri tæknifræði valdsins. Hægt er að halda því fram að upphaf nútímaríkis og nútímavaldstjómar sé — þrátt fyrir undarlegar krókaleiðir sögunn- ar — að finna einmitt hér, sem sé enn og aftur í því andartaki þegar mannleg skyn- 8 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.