Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 10
Vísindin eiga ekki sökina heldur oflæti mannsins á öld vísindanna. Maðurinn er einfaldlega ekki guð og fyrir það hefnist grimmilega ef menn hyggjast taka sér hlutverk hans. Maðurinn rauf algildan sjóndeildarhring gagnkvæms þegnskapar í þeirri veröld þar sem hann átti heima. Hann hafnaði sinni eigin óhlutbundnu reynslu, og persónulega vitund sína og samvisku hrakti hann í baðherbergi húss síns, rétt einsog þetta væri eitthvað ein- dæma persónulegt sem engum kæmi við. Maðurinn hefur losað sig við ábyrgð með þeim rökum að þar fari „blekking hins huglæga“, en í staðinn hefur hann komið sér upp tálsýn — eins og nú er komið í ljós — hættulegri en nokkur hinna gömlu: Það er ímyndunin um hlutlægni sem sé laus við mannleg einkenni og byggð á skynsamlegum skilningi á alheimi, óhlut- stætt líkan af meintri „sögulegri nauð- syn“, en hámarkið er þó draumsýn um „almannafarsæld“ sem hægt sé að reikna á vísindalegan hátt og ná með tæknilegum aðferðum einum saman. Farsældin verði fundin og skilgreind á rannsóknarstofum og gerð að veruleika í smiðjum stóriðn- aðar og skrifstofuveldis. Það að miljónir manna verða fómarlömb þessarar tálsýn- ar í vísindalega reknum fangabúðum — það er ekki áhyggjuefni „nútímamanns- ins“ (svo fremi að hann lendi þar ekki sjálfur og komist þá heldur betur til vit- undar um sinn eigin náttúruheim). Vita- skuld mun einstaklingsbundin meðaumk- un heyra til heimi persónulegra hleypi- dóma sem hefur verið afnuminn og vikið til hliðar fyrir Vísindum, Hlutlægni, Sögulegri nauðsyn, Tækni, Kerfinu og Stjórnsýslunni. Þessi fyrirbrigði eru áhyggjulaus því þau eru ekki persónur. Þau eru óhlutstæð og án nafns, ævinlega marksækin og þess vegna fyrirfram álitin saklaus. Og hvað þá með framtíðina? Hver skyldi svosem fást um hana eða gera sér áhyggjur, þar sem tímavídd eilífðarinnar er meðal þess sem hefur verið komið fyrir í nefndu einkabaðherbergi eða jafnvel vísað til lands ævintýranna?! Að svo miklu leyti sem vísindamaður hugsar til þess, hvemig umhorfs verður eftir tvö hundruð ár, þá gerir hann það einvörð- ungu sem prívatmaður og afskiptalaus at- hugandi; hann gæti rétt eins hugað að efnaskiptum veggjalúsar, útvarpsboðum slagæðanna eða jarðgasi annarra reiki- stjama. Og stjómmálamaður nútímans? Hann hefur alls ekkert persónulegt tilefni til að fást við þvílík mál, síst ef það skyldi ógna möguleikum hans til endurkjörs — ef hann er þá starfandi í landi þar sem kosningar tíðkast. 2 Tékkneski heimspekingurinn Václav Belohradský hefur sett fram þá athyglis- verðu hugmynd að skynsemisandi nú- tímavísinda, sem grundvallast á getu til að hugsa óhlutbundið og á þeirri forsendu að til sé ópersónuleg hlutlægni, hafi ekki að- eins átt frumkvöðul á sviði náttúruvís- inda, Galilei, heldur einnig á sviði stjóm- mála: Sá væri Machiavelli, en hann varð fyrstur til að móta (og vissulega með undirtón beiskrar hæðni) kenninguna um það að pólitík væri tæknifræði valdsins. Hægt er að halda því fram að upphaf nútímaríkis og nútímavaldstjómar sé — þrátt fyrir undarlegar krókaleiðir sögunn- ar — að finna einmitt hér, sem sé enn og aftur í því andartaki þegar mannleg skyn- 8 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.