Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 10
Vísindin eiga ekki sökina heldur oflæti mannsins á öld vísindanna. Maðurinn er einfaldlega ekki guð og fyrir það hefnist grimmilega ef menn hyggjast taka sér hlutverk hans. Maðurinn rauf algildan sjóndeildarhring gagnkvæms þegnskapar í þeirri veröld þar sem hann átti heima. Hann hafnaði sinni eigin óhlutbundnu reynslu, og persónulega vitund sína og samvisku hrakti hann í baðherbergi húss síns, rétt einsog þetta væri eitthvað ein- dæma persónulegt sem engum kæmi við. Maðurinn hefur losað sig við ábyrgð með þeim rökum að þar fari „blekking hins huglæga“, en í staðinn hefur hann komið sér upp tálsýn — eins og nú er komið í ljós — hættulegri en nokkur hinna gömlu: Það er ímyndunin um hlutlægni sem sé laus við mannleg einkenni og byggð á skynsamlegum skilningi á alheimi, óhlut- stætt líkan af meintri „sögulegri nauð- syn“, en hámarkið er þó draumsýn um „almannafarsæld“ sem hægt sé að reikna á vísindalegan hátt og ná með tæknilegum aðferðum einum saman. Farsældin verði fundin og skilgreind á rannsóknarstofum og gerð að veruleika í smiðjum stóriðn- aðar og skrifstofuveldis. Það að miljónir manna verða fómarlömb þessarar tálsýn- ar í vísindalega reknum fangabúðum — það er ekki áhyggjuefni „nútímamanns- ins“ (svo fremi að hann lendi þar ekki sjálfur og komist þá heldur betur til vit- undar um sinn eigin náttúruheim). Vita- skuld mun einstaklingsbundin meðaumk- un heyra til heimi persónulegra hleypi- dóma sem hefur verið afnuminn og vikið til hliðar fyrir Vísindum, Hlutlægni, Sögulegri nauðsyn, Tækni, Kerfinu og Stjórnsýslunni. Þessi fyrirbrigði eru áhyggjulaus því þau eru ekki persónur. Þau eru óhlutstæð og án nafns, ævinlega marksækin og þess vegna fyrirfram álitin saklaus. Og hvað þá með framtíðina? Hver skyldi svosem fást um hana eða gera sér áhyggjur, þar sem tímavídd eilífðarinnar er meðal þess sem hefur verið komið fyrir í nefndu einkabaðherbergi eða jafnvel vísað til lands ævintýranna?! Að svo miklu leyti sem vísindamaður hugsar til þess, hvemig umhorfs verður eftir tvö hundruð ár, þá gerir hann það einvörð- ungu sem prívatmaður og afskiptalaus at- hugandi; hann gæti rétt eins hugað að efnaskiptum veggjalúsar, útvarpsboðum slagæðanna eða jarðgasi annarra reiki- stjama. Og stjómmálamaður nútímans? Hann hefur alls ekkert persónulegt tilefni til að fást við þvílík mál, síst ef það skyldi ógna möguleikum hans til endurkjörs — ef hann er þá starfandi í landi þar sem kosningar tíðkast. 2 Tékkneski heimspekingurinn Václav Belohradský hefur sett fram þá athyglis- verðu hugmynd að skynsemisandi nú- tímavísinda, sem grundvallast á getu til að hugsa óhlutbundið og á þeirri forsendu að til sé ópersónuleg hlutlægni, hafi ekki að- eins átt frumkvöðul á sviði náttúruvís- inda, Galilei, heldur einnig á sviði stjóm- mála: Sá væri Machiavelli, en hann varð fyrstur til að móta (og vissulega með undirtón beiskrar hæðni) kenninguna um það að pólitík væri tæknifræði valdsins. Hægt er að halda því fram að upphaf nútímaríkis og nútímavaldstjómar sé — þrátt fyrir undarlegar krókaleiðir sögunn- ar — að finna einmitt hér, sem sé enn og aftur í því andartaki þegar mannleg skyn- 8 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.