Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 11
semi fer að „losa sig frá“ manninum, frá persónulegri reynslu hans og samvisku, og þar með losar mannleg skynsemi sig einnig frá því sem hver ábyrgðartilfinning hlýtur að miða sig við innan endimarka náttúruheimsins, það er að segja frá al- tækum sjóndeildarhring þess heims. Rétt einsog raunvísindamaður nútímans horfir framhjá því hvernig raunverulegt fólk upplifir heiminn, þannig og æ augljósar er manninum úthýst sem viðmiði úr ríki og stjómmálum nútímans. Valdið er að verða nafnlaust og ópers- ónulegt, það er að breytast í hreina stýri- tækni og hugarfarsstjómun sem birtist í ótal myndum og tilbrigðum og kemur víða fram. Stundum er þessi þróun dulin og fer lágt en verður svo í annan tíma mjög áberandi. Stundum læðist hún fram eftir ísmeygilegum klækjaleiðum en öðr- um stundum er gengið beint til verks og einskis svifist. Að öllu samanlögðu er hér þó um eina og algilda þróun að ræða og raunar einn grundvallarþáttinn í allri nú- tímasiðmenningu sem sprettur beint upp af andlegri formgerð hennar og er sam- vaxinn henni með ótal vafningsrótum. Þessi þáttur verður raunar ekki skilinn frá tæknihlið siðmenningarinnar, múgseðli hennar og neysluhyggju. Sú var tíð að þjóðhöfðingjar og leiðtog- ar voru sjálfstæðir einstaklingar og báru skýra mannsásjónu; þeir voru þá enn með nokkrum hætti ábyrgir gerða sinna, illra og góðra, hvort sem þeir höfðu komist til valda með erfðum, á öldum þjóðarviljans, fyrir sigursæla herför eða með samsæri. Á okkar dögum eru embættismenn og skriffinnar komnir í þeirra stað: Nútíma- þjóðhöfðinginn er tæknikrati og atvinnu- maður, sérfræðingur í stjórnsýslu, stýritækni og orðagjálfri. Hann fyllir persónuvana tómarúmið í skurðpunkti at- vinnumennsku og valdsmennsku; hann er tannhjól í ríkisvélinni, fastur í sínu fyrir- fram ákveðna hlutverki: Því að vera „sak- laust“ verkfæri í hendi „saklauss“ og nafnlauss valds sem fær réttlætingu sína af vísindum, stýrifræði, hugmyndafræði, lögum, hinu óhlutstæða og hlutlæga — sem sagt öllu nema persónulegri ábyrgð gagnvart öðrum sem einstaklingum og meðbræðrum. Við getum gegnumlýst stjómmálamann nútímans: Á bakvið vandlega útbúna grímu og snyrtilega framsögð orð er ekki snefill af mannlegum eigindum, svo sem væntumþykju, ástríðum, áhugamálum, skoðunum, hatri, kjarki né grimmd, sem væru rótföst í jarðvegi náttúmheimsins. Einnig hann geymir slíkt sem einkamál í baðherbergi sínu. Að svo miklu leyti sem við fyndum eitthvað í manninum, væri það ekki annað en tæknifræðingur valds- ins, vel eða illa hæfur eftir atvikum. Kerf- ið, hugmyndafræðin og valdatækin hafa svipt mennina—jafnt yfirmenn sem und- irsáta — samvisku sinni, náttúrulegri skilningsgáfu og eðlilegu orðbragði, og þar með er mannseðli þeirra glatað. Ríki nútímans verða æ líkari vélasamstæðu, en fólkið sjálft breytist í tölfræðilega hópa, svo sem kjósendur, framleiðendur, neyt- endur, sjúklinga, ferðamenn, hermenn. Gott og illt — grunnhugtök náttúmheims- ins og þar með leifar hins liðna — missa raunhæfa merkingu sína í heimi stjóm- málanna. í stjómmálum helgar tilgang- urinn meðalið og eini mælikvarði þeirra er árangurinn einsog hann verður sannað- ur og samantalinn á hlutlægan hátt. Valdið er a priori saklaust, þar eð það vex ekki TMM 1990:1 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.