Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 12
upp í heimi þar sem orðin sekt eða sak- leysi hafa eitthvert innihald. Þetta ópersónulega vald birtist í skýr- astri mynd í þjóðfélagskerfi alræðisríkj- anna. Enda þótt afmennskun valdsins og undirokun þess á vitund og á máli tengist oftlega, einsog Belohradský minnist á, þeim „alheims“-skilningi á ríkinu sem hefur verið hefðbundinn á menningar- svæðum utan Evrópu (ríkið talið vera eini raunsanni miðpunktur tilverunnar og ein- staklingurinn algerlega á valdi þessa heimsríkis og raunar eign þess), þá þýðir þetta ekki að persónuvana vald nútímans sé fyrirbrigði framandi Evrópulöndum. Öðru nær: Það var einmitt Evrópa og raunar Vestur-Evrópa sem gaf heiminum allt það sem liggur ópersónulegu valdi til grundvallar, jafnvel neyddu því upp á hann: Allt frá nútímavísindum, skynsem- ishyggju, vísindatrú, iðnbyltingu og yfir- leitt byltingu sem ofsatrú á hið óhlutbundna, enn fremur innilokun nátt- úruheimsins í baðherberginu til neyslu- hyggju, kjamorkusprengju og marxisma. Og það er Evrópa, lýðræðisríki Vestur- Evrópu, sem standa nú ráðþrota gagnvart tvíeggjaðri útflutningsafurð sinni. Um það vitnar klemma hennar nú, hvort spymt skuli gegn margefldum útþenslu- áhrifum eigin útþenslu ellegar slegið und- an. Hvað á að gera við eldflaugum sem nú beinast gegn Evrópu og eru til komnar vegna útflutnings hennar á andlegu og tæknilegu atgervi? Á að berjast gegn þeim með sviplíkum og enn betri eldflaugum svo að Evrópa sanni ásetning sinn að verja þau andlegu verðmæti sem enn eru eftir og samþykki þá um leið þær siðlausu leikreglur sem uppá er boðið. Eða á Evr- ópa að hopa á hæli og vonast til að sú ábyrgðartilfinning fyrir framtíð hnattar- ins, sem þar með væri sýnd, muni smita hinn heimshlutann með ómótstæðilegu afli? Þegar um það er að ræða, hvemig Vest- ur-Evrópa skuli haga sér gagnvart alræð- isríkjunum, held ég að engin mistök geti verið afdrifaríkari en einmitt þau sem mest hætta sýnist á: Að menn skilji ekki eðli alræðiskerfisins, nefnilega að það er rúmvíður spegill handa allri siðmenningu nútímans og um leið harkaleg áskorun (og ef til vill sú síðasta) á þessa siðmenningu um að taka nú sjálfsskilning sinn til gagn- gerðrar endurskoðunar. Frá þessu sjónar- miði séð skiptir ekki höfuðmáli í hvora villuna Evrópa ratar: Hvort heldur hún, í anda eigin skynsemishyggju, álíti alræð- isríkin vera staðbundna og sérstæða til- raun til að skapa „almenna hagsæld“; það sé af illum hvötum runnið að kenna þeim um útþenslu og yfirgang. Eða hvort hin villan verður ofaná, sem einnig sprettur af rót skynsemishyggju (í þetta sinn í skiln- ingi Machiavellis á stjórnmálum sem valdatafli) — sú villa að eina hættan af alræðinu felist í hemaðarógn frá löndum þar sem það er við lýði. Það þurfi ekki annað til en sýna nægilegan styrk og þá sé þeim haldið í skefjum innan eigin landa- mæra. Fyrri kosturinn er val þess manns sem sættir sig við reykinn úr strompi verksmiðjunnar, enda þótt ljótur sé og illþefjandi, því hann veit að ólyfjan sú kemur af góðu málefni: Framleiðslu á vamingi sem allir þarfnast. Hinn kost- urinn er val þess sem heldur að hér sé eingöngu um tæknibrest að ræða sem sjálfgert sé að bæta úr með tæknibragði: Með loftsíu eða annarri hreinsun á út- blæstri. 10 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.